การประเมินผลผลิต ผลลัพธ์ และผลกระทบของชุดโครงการวิจัยและพัฒนาเครือข่ายเชิงพื้นที่เพื่อหนุนเสริมการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนในเขตภาคใต้
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) ประเมินความสำเร็จ/การบรรลุวัตถุประสงค์ของชุดโครงการวิจัย LLEN 2) ประเมินพัฒนาการ และความต่อเนื่องของชุดโครงการวิจัย LLEN 3) ศึกษาปัจจัยและสาเหตุที่นำไปสู่การพัฒนาผลลัพธ์อย่างต่อเนื่อง 4) ศึกษาปัจจัยและสาเหตุที่นำไปสู่ผลกระทบ และลักษณะของผลกระทบที่เกิดขึ้น และ 5) วิเคราะห์หาสาเหตุที่ทำให้ชุดโครงการวิจัย LLEN ประสบความสำเร็จหรือความล้มเหลว ขอบเขตของการประเมินครั้งนี้ ครอบคลุมเฉพาะชุดโครงการวิจัย LLEN ในเขตภาคใต้ ซึ่งรับการสนับสนุนจาก สกว. และเป็นโครงการที่มีการส่งงานเรียบร้อยแล้วเท่านั้น จำนวน 4 โครงการ จากจำนวน 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดพัทลุง และจังหวัดสุราษฎร์ธานี การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้การศึกษาเอกสาร การสังเกต การสัมภาษณ์ และการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติบรรยาย และการวิเคราะห์เชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหาผลการประเมิน พบว่า 1) ทุกโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินความสำเร็จและบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการวิจัย LLEN 2) ทุกโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินการติดตามพัฒนาการและความต่อเนื่องทั้ง 4 ประเด็น 3) ปัจจัยและสาเหตุที่นำไปสู่การพัฒนาผลลัพธ์อย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ คือ ด้านนักวิจัยที่เป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับและการดำเนินงานมีความต่อเนื่องภายหลังสิ้นสุดโครงการ ด้านครูที่เล็งเห็นประโยชน์ของโครงการและมีความมุ่งมั่นตั้งใจ ด้านนักเรียนที่สนุกกับกิจกรรมและกระตือรือร้นในการพัฒนาตนเอง และด้านภาคีเครือข่ายที่มีการประสานความร่วมมือที่ดีระหว่างหน่วยงาน 4) ปัจจัยและสาเหตุที่นำไปสู่ผลกระทบ ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ คือ ด้านนักวิจัยที่มีประสบการณ์ มีการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเครือข่ายต่าง ๆ ด้านผู้บริหารที่เห็นความสำคัญและสนับสนุนให้ครูพัฒนาตนเอง ด้านครูที่มีความมุ่งมั่นพัฒนาตนเอง และด้านภาคีเครือข่ายที่มีการสนับสนุนความร่วมมือจากภาคเอกชน และ 5) สาเหตุที่ทำให้โครงการวิจัย LLEN ประสบความสำเร็จ ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ ด้านนักวิจัยที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน มีการวางแผนและติดตามอย่างต่อเนื่อง ด้านผู้บริหารที่เข้าใจถึงหลักการและเห็นประโยชน์ของโครงการวิจัย ด้านครูที่มีความตั้งใจจริงและแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานอย่างต่อเนื่อง ด้านภาคีเครือข่ายที่มีมาจากหลายภาคส่วน และด้านการบริหารจัดการหน่วยงานที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ใช้กระบวนการจัดการความรู้ (Knowledge Management) มีการแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับทิศทาง (Steering Committee) สำหรับปัญหาและอุปสรรคของการดำเนินโครงการวิจัย LLEN ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ คือ ด้านผู้บริหารมีการปรับเปลี่ยนผู้อำนวยการโรงเรียน ด้านครูที่มีการปรับเปลี่ยนครูที่เข้าร่วมโครงการทำให้การเข้าร่วมกิจกรรมไม่ต่อเนื่อง และด้านการบริหารจัดการเครือข่ายในด้านการประสานงานที่เกิดความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน คำสำคัญ : การประเมินผลผลิต ผลลัพธ์ และผลกระทบเครือข่ายเชิงพื้นที่การหนุนเสริมการเรียนรู้ ABSTRACT The research objectives were 1) to evaluate the success of LLEN program, 2) to evaluate the development and sustainable of the LLEN programs, 3) to study the factors affecting the outcome development, 4) to study the factors affecting the research impacts, and 5) to analyze the factors affecting the research success or failure.This evaluation included only 4 research projects in the southern area under TRF with complete research reports from 3 provinces: Nakhon Si Thammarat, Phatthalung, and Surat Thani. The data were collected by documentation, observation, interview, and focus group. The quantitative data were analyzed by descriptive statistics and qualitative data were analyzed by content analysis. The evaluation results indicated the followings1) All research projects met the criteria of all indicators and corresponded with research objectives. 2)The evaluation results of the development and sustainability of the LLEN program indicated that all research projects met all four criteria.3) Factors and causes ,that lead to the continuous development, consist of 4 elements; well-acknowledged researcher and continuing work after the project ends, teachers who perceive project’s benefits and are determined, students who enjoy the activities and actively developed themselves, and the network partners with good cooperation between agencies 4) Factors and causes ,that lead to the impacts, consist of 4 elements; experienced researchers and knowledge sharing among various network partners, the administrators who emphasize and encourage teachers to develop themselves, teachers who actively developed themselves, and network partners with financial support from private sector and 5) Key success factors of the LLEN project, consist of 5 elements; researchers who are eagerl) determined to work, continuous planning and following-us, the administrators who understand the principles and perceive the project’s benefits, teachers who are determined and exchange knowledge continuously, network partners from various sectors, and the administration of The Thailand Research Fund (TRF) which adopt knowledge management and have a steering committee. The problems and barriers of LLEN consist of 3 elements; occasional rotation of school director, rotating of participated teachers which cause the activitity’s discontinuity, and a coordination within the network which causes misunderstanding. Keywords : Evaluation of Outputs Outcomes and Impacts, Local Network, Learning Enrichment
Article Details
How to Cite
คล้ายสุบรรณ จ. (2018). การประเมินผลผลิต ผลลัพธ์ และผลกระทบของชุดโครงการวิจัยและพัฒนาเครือข่ายเชิงพื้นที่เพื่อหนุนเสริมการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนในเขตภาคใต้. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 13(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/10399
Section
บทความวิจัย (Research Articles)