การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับ KWDL ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

Main Article Content

กัญญภัสสก์ เอกภัทร์ชัยวงษ์
ธัญญลักษณ์ เขจรภักดิ์
ณัฏฐชัย จันทชุม

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับ KWDL ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับ KWDL ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับ KWDL กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนยางตลาดวิทยาคาร จำนวน 33 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และ Dependent t-test ผลการวิจัยพบว่า 1) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับ KWDL มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.57/76.16 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับ KWDL หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับ KWDL โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อเสนอแนะในการวิจัยพบว่า สามารถศึกษาร่วมกับกระบวนการคิดแบบอื่น ๆ เช่น กระบวนการคิดแบบมีวิจารณญาณ การคิดแบบวิเคราะห์ และการคิดเชิงระบบ เป็นต้น   คำสำคัญ: การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI, เทคนิค KWDL, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์  ABSTRACT This research had objectives to 1) develop a mathematics learning activity plan by using TAI technique co-operation group learning activities with KWDL to be effective in accordance with criteria 75/75, 2) compare of mathematics learning achievement by using TAI technique co-working group learning activities with KWDL between before and after class, and 3) study the learning satisfaction towards organizing group learning activities with TAI techniques in conjunction with KWDL. The sample consisted of 33 students in Mathayom Suksa 4/4 at Yang Talat Wittayakarn School in the second semester of the 2020 academic year by cluster random Sampling. The research instruments were 1) learning activity plan, 2) mathematics learning achievement test, and 3) satisfaction questionnaire. The statistics used for data analysis were mean, standard deviation, percentage and the dependent t-test. The results of the research showed that 1) the learning activity by using TAI technique co-operation group learning activities with KWDL was 79.57/76.16 meeting the specified criteria, 2) the learning achievement using TAI technique co-operation group learning activities with KWDL than before studying was statistically significant at the .05 level, and 3) the students' satisfaction towards the learning activities using TAI technique co-operation group learning activities with KWDL overall was at the highest level.   Keywords: TAI Technique Co-operation Group Learning Activities, KWDL Technique, Developing Mathematics Achievement

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
เอกภัทร์ชัยวงษ์ ก., เขจรภักดิ์ ธ., & จันทชุม ณ. (2022). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับ KWDL ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 22(2), 113–131. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/13508
Section
บทความวิจัย (Research Articles)

Most read articles by the same author(s)