PERCEPTION OF ALCOHOL BEVERAGES IMAGE AND EXPERIENCES OF DRINKING ALCOHOL BEVERAGES OF THAI UNDERGRADUATE STUDENTS (การรับรู้ภาพลักษณ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับประสบการณ์การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของนิสิตนักศึกษาไทยในเขตกรุงเทพมหานคร)
Abstract
Abstract This research aimed to study the influence of the demographic characteristics as well as the perception of the alcohol image on the experiences of drinking alcohol beverages of Thai students in Bangkok Metropolitan. The study used the quantitative research. Three hundred ninety out of 403 online questionnaires were completed and usable for the data analysis. Statistics used were the descriptive statistics; percentage, mean, standard deviation, and the referential statistics: binary logistic regression. The results showed that demographic characteristics which were the year of study and the recent GPA (grade point average) had the statistically significant influence on the experiences of drinking alcohol beverages at the level of 0.05. The perception of overall alcoholic image that had statistically significant influence on the experiences of drinking alcohol beverages at the level of 0.05 was the alcohol marketing’s image on place. Keywords: Perception, Alcohol beverages image, Experiences, Drinking alcohol beverages, Thai undergraduate students บทคัดย่อ การวิจัยนี้จัดทำเพื่อศึกษาอิทธิพลของลักษณะประชากรศาสตร์และการรับรู้ภาพลักษณ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่อประสบการณ์การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของนิสิตนักศึกษาไทยในเขตกรุงเทพมหานคร การศึกษาใช้การวิจัยเชิงปริมาณ โดยเลือกใช้เทคนิคการเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามออนไลน์ตามความสะดวก ได้จำนวนแบบสอบถามตอบกลับรวมทั้งสิ้น 403 ชุด แต่มีแบบสอบถามที่ใช้ได้จริงเพียง 390 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย สถิติพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอ้างอิง ได้แก่ การวิเคราะห์การถดถอยโลจิสติกส์แบบทวิ (Binary logistic regression) ผลการศึกษา พบว่า ลักษณะประชากรศาสตร์ ได้แก่ ชั้นปีที่ศึกษา และเกรดเฉลี่ยเทอมล่าสุดมีอิทธิพลต่อประสบการณ์การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 การรับรู้ภาพลักษณ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีเพียงการรับรู้ภาพลักษณ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้านการจัดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีอิทธิพลต่อประสบการณ์การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 คำสำคัญ: การรับรู้ ภาพลักษณ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ประสบการณ์ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นิสิตนักศึกษาไทยDownloads
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ ยินดีรับบทความวิจัยและบทความทางวิชาการด้านบริหารธุรกิจ เพื่อพิจารณาตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร ซึ่งทัศนะและข้อคิดเห็นใดๆ ในวารสารฯ ถือเป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบโดยตรงของผู้เขียน มิใช่เป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบใดๆ ของคณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้ประสงค์จะนำบทความหรือบทวิจารณ์ใดๆ ไปเผยแพร่ จะต้องได้รับการอนุญาตจากวารสารเป็นลายลักษณ์อักษร ลิขสิทธิ์บทความที่เผยแพร่ทั้งหมดเป็นของวารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ