อิทธิพลของการเทียบเคียงสมรรถนะต่อความสามารถในการแข่งขัน และผลการดำเนินงานของอุตสาหกรรมยางพาราไทย
Keywords:
การเทียบเคียงสมรรถนะ ความสามารถในการแข่งขัน อุตสาหกรรมยางพารา ผลการดำเนินงานทางด้านการเงิน ผลการดำเนินงานที่ไม่ใช่ทางด้านการเงินAbstract
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเทียบเคียงสมรรถนะที่มีอิทธิพลต่อความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจในอุตสาหกรรมยางพาราไทย ประกอบด้วย การเทียบเคียงสมรรถนะภายใน การเทียบเคียงสมรรถนะกับคู่แข่ง การเทียบเคียงสมรรถนะกับอุตสาหกรรม และการเทียบเคียงสมรรถนะโดยทั่วไป และเพื่อศึกษาอิทธิพลของความสามารถในการแข่งขันที่มีต่อผลการดำเนินงานทางด้านการเงิน และผลการดำเนินงานที่ไม่ใช่ทางด้านการเงินของผู้ประกอบการธุรกิจในอุตสาหกรรมยางพาราไทย ผู้วิจัยใช้ทั้งการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณ สำหรับการวิจัยเชิงคุณภาพเป็นการสัมภาษณ์เจาะลึกเพื่อยืนยันความเหมาะสมของกรอบแนวความคิดที่ถูกนำมาใช้กับบริษัทที่ดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมยางพาราไทย และการอภิปรายผลการวิจัย ส่วนการวิจัยเชิงปริมาณใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากบริษัทที่ดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมยางพาราไทยจำนวน 315 บริษัท สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าความถี่ การหาค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย การหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุ ผลการศึกษาพบว่า 1) การเทียบเคียงสมรรถนะภายในมีอิทธิพลทางบวกต่อความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจในอุตสาหกรรมยางพาราไทย 2) การเทียบเคียงสมรรถนะกับอุตสาหกรรมมีอิทธิพลทางบวกต่อความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจในอุตสาหกรรมยางพาราไทย 3) ความสามารถในการแข่งขันมีอิทธิพลทางบวกต่อผลการดำเนินงานทางด้านการเงินของผู้ประกอบการธุรกิจในอุตสาหกรรมยางพาราไทย และ 4) ความสามารถในการแข่งขันมีอิทธิพลทางบวกต่อผลการดำเนินงานที่ไม่ใช่ทางด้านการเงินของผู้ประกอบการธุรกิจในอุตสาหกรรมยางพาราไทย ผลจากการวิจัยมีข้อเสนอแนะให้บริษัทที่ดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมยางพาราไทยควรมุ่งเน้นกระบวนการเทียบเคียงสมรรถนะกับอุตสาหกรรม และการเทียบเคียงสมรรถนะภายใน เพื่อส่งผลให้เกิดความสามารถในการแข่งขันของบริษัทและผลการดำเนินงานDownloads
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ ยินดีรับบทความวิจัยและบทความทางวิชาการด้านบริหารธุรกิจ เพื่อพิจารณาตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร ซึ่งทัศนะและข้อคิดเห็นใดๆ ในวารสารฯ ถือเป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบโดยตรงของผู้เขียน มิใช่เป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบใดๆ ของคณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้ประสงค์จะนำบทความหรือบทวิจารณ์ใดๆ ไปเผยแพร่ จะต้องได้รับการอนุญาตจากวารสารเป็นลายลักษณ์อักษร ลิขสิทธิ์บทความที่เผยแพร่ทั้งหมดเป็นของวารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ