ความพึงพอใจและแนวโน้มการใช้บริการของผู้ใช้บริการแผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ

Authors

  • พรประภา สุดประเสริฐ สาขาวิชาการจัดการ หลักสูตรธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Keywords:

ความพึงพอใจ แนวโน้มการใช้บริการ พฤติกรรมการใช้บริการ

Abstract

      การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความพึงพอใจและแนวโน้มการใช้บริการของผู้ใช้บริการแผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ ศึกษาถึงการรับรู้ในคุณภาพการบริการ 5 ด้าน ได้แก่ ความเป็นรูปธรรมของบริการ ความน่าเชื่อถือของบริการ ความสามารถในการตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ การให้ความมั่นใจและการเอาใจใส่ เพื่อทำนายความพึงพอใจโดยรวม ศึกษาถึงความพึงพอใจโดยรวมมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการและศึกษาถึงพฤติกรรมการใช้บริการที่มีความสัมพันธ์กับแนวโน้มการใช้บริการของผู้ใช้บริการแผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ใช้บริการแผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ฐานทัพเรือสัตหีบ โดยสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก จำนวน 400 คน ผู้ใช้บริการตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 41–50 ปี มีระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี มีสถานภาพสมรส/ อยู่ด้วยกัน มีอาชีพเป็นพนักงานข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ มีรายได้ต่อเดือน 10,001-20,000บาท มีระดับการรับรู้ในคุณภาพการบริการมากทุกด้าน มีระดับความพึงพอใจโดยรวมและแนวโน้มการใช้บริการในอนาคตอยู่ในระดับมาก จากการทดสอบสมมติฐาน พบว่า เพศ สถานภาพสมรส อาชีพและรายได้ต่อเดือนแตกต่างกันมีพฤติกรรมการใช้บริการด้านความถี่ในการใช้บริการแตกต่างกัน เพศ อายุ สถานภาพสมรส และรายได้ต่อเดือนมีพฤติกรรมการใช้บริการด้านค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครั้งในการใช้บริการแตกต่างกัน การรับรู้ในคุณภาพการบริการด้านความน่าเชื่อถือของบริการและด้านความสามารถในการตอบสนองความต้องการ สามารถทำนายความพึงพอใจโดยรวมได้  ความพึงพอใจโดยรวมมีความสัมพันธ์เป็นไปในทิศทางเดียวกันในระดับต่ำกับพฤติกรรมการใช้บริการด้านค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครั้งในการใช้บริการ (บาทต่อครั้ง) และพฤติกรรมการใช้บริการด้านค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครั้งในการใช้บริการ (บาทต่อครั้ง) มีความสัมพันธ์เป็นไปในทิศทางเดียวกันในระดับต่ำกับแนวโน้มการใช้บริการ

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

27-09-2014

How to Cite

สุดประเสริฐ พ. (2014). ความพึงพอใจและแนวโน้มการใช้บริการของผู้ใช้บริการแผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ. วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ: Srinakharinwirot Business Journal, 5(2), 132–150. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/MBASBJ/article/view/4654