แนวทางในการพัฒนากลยุทธ์การตลาดสำหรับธุรกิจไข่ไก่อนามัย

Authors

  • ศศิมา นทีจำรัส สาขาวิชาการตลาด หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Keywords:

ไข่ไก่อนามัย ส่วนประสมทางการตลาด รูปแบบการดำเนินชีวิต พฤติกรรมผู้บริโภค

Abstract

       การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาลักษณะประชากรศาสตร์ ความคิดเห็นที่มีต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของไข่ไก่อนามัย รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคไข่ไก่อนามัยที่มีต่อพฤติกรรมผู้บริโภคไข่ไก่อนามัยในกรุงเทพมหานคร ข้อมูลเบื้องต้นในการใช้ไข่ไก่อนามัยของธุรกิจที่ใช้ไข่ไก่อนามัยในการประกอบธุรกิจโดยใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณและวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเชิงปริมาณ คือ ผู้บริโภคในกรุงเทพมหานครที่เคยซื้อและบริโภคไข่ไก่อนามัย จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติทดสอบ Chi-square Test กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเชิงคุณภาพ คือ ธุรกิจที่ใช้ไข่ไก่อนามัยในการประกอบธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจร้านอาหารและธุรกิจร้านเบเกอรี่ขนาดกลางและขนาดเล็กในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลจำนวน 8 ราย โดยใช้แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา       ผลการวิจัยพบว่า       ลักษณะประชากรศาสตร์ของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 20 – 29 ปี ระดับการศึกษาต่ำกว่าหรือเท่ากับปริญญาตรี และมีรายได้ต่อเดือนไม่เกิน 20,000 บาท ซึ่งจะมีการให้ความสำคัญในระดับมากต่อด้านผลิตภัณฑ์โดยรวม ด้านราคาโดยรวม ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายโดยรวมและด้านการส่งเสริมการตลาดโดยรวม และยังมีรูปแบบการดำเนินชีวิตในส่วนของกิจกรรมที่ทำใน 1 สัปดาห์ที่มีความถี่อยู่ในระดับค่อนข้างบ่อย คือ บริโภคอาหารครบทุกมื้อในส่วนของความสนใจที่มีความสนใจอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ความใส่ใจในสุขภาพของสมาชิกในครอบครัว และในส่วนของความคิดเห็นที่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง คือ เมื่ออายุมากขึ้นจำเป็นที่จะต้องใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้น       ข้อมูลเบื้องต้นของธุรกิจที่ใช้ไข่ไก่อนามัยในการประกอบธุรกิจ พบว่าธุรกิจร้านอาหารและธุรกิจร้าน เบเกอรี่มีความแตกต่างกันในการใช้ไข่ไก่อนามัยน้อยมากและในอนาคตทั้งธุรกิจร้านอาหารและธุรกิจร้านเบเกอรี่จะยังคงมีการใช้ไข่ไก่อนามัยในธุรกิจต่อไป       ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า       อายุมีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคไข่ไก่อนามัยในด้านสถานที่ในการเลือกซื้อไข่ไก่อนามัย ตราสินค้าของไข่ไก่อนามัย บุคคลที่มีอิทธิพลในการซื้อไข่ไก่อนามัย เหตุผลในการบริโภคไข่ไก่อนามัย และประโยชน์ที่ต้องการจะได้รับจากการบริโภคไข่ไก่อนามัย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และรายได้ต่อเดือนมีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคไข่ไก่อนามัยในด้านสถานที่ในการเลือกซื้อไข่ไก่อนามัย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนประสมทางการตลาดด้านราคามีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมผู้บริโภคไข่ไก่อนามัยในด้านเหตุผลในการบริโภคไข่ไก่อนามัยในระดับต่ำมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมผู้บริโภคไข่ไก่อนามัยในด้านสถานที่ในการเลือกซื้อไข่ไก่อนามัยในระดับต่ำมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และรูปแบบการดำเนินชีวิต ได้แก่ กิจกรรมมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมผู้บริโภคไข่ไก่อนามัยในด้านสถานที่ในการเลือกซื้อไข่ไก่อนามัยและตราสินค้าของไข่ไก่อนามัยในระดับต่ำมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ความสนใจมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมผู้บริโภคไข่ไก่อนามัยในด้านสถานที่ในการเลือกซื้อไข่ไก่อนามัย ตราสินค้าของไข่ไก่อนามัย และบุคคลที่มีอิทธิพลในการซื้อไข่ไก่อนามัย ในระดับต่ำมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และความคิดเห็นมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมผู้บริโภคไข่ไก่อนามัยในด้านสถานที่ในการเลือกซื้อไข่ไก่อนามัย ตราสินค้าของไข่ไก่อนามัย และเหตุผลในการบริโภคไข่ไก่อนามัย ในระดับต่ำมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

26-09-2014

How to Cite

นทีจำรัส ศ. (2014). แนวทางในการพัฒนากลยุทธ์การตลาดสำหรับธุรกิจไข่ไก่อนามัย. วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ: Srinakharinwirot Business Journal, 5(2), 41–60. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/MBASBJ/article/view/4649