ความรู้ความเข้าใจ แรงจูงใจ และทัศนคติด้านส่วนประสมทางการตลาด ที่มีผลต่อแนวโน้มพฤติกรรมการเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ของผู้ขับขี่รถยนต์ในกรุงเทพมหานคร

Authors

  • ภิรมนวล ภักดีศรีศักดา สาขาวิชาการตลาด หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Keywords:

ความรู้ความเข้าใจ แรงจูงใจด้านเหตุผล แรงจูงใจด้านอารมณ์ ส่วนประสมทางการตลาด น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85

Abstract

     การวิจัยนี้มุ่งเน้นศึกษาแนวโน้มพฤติกรรมการเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ของผู้ขับขี่รถยนต์ในกรุงเทพมหานคร โดยพิจารณาจากความรู้ความเข้าใจ แรงจูงใจและทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 โดยใช้การวิจัยเชิงปริมาณกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่างในเขตกรุงเทพมหานคร สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติสำหรับสังคมศาสตร์ในการวิเคราะห์ข้อมูล     ผลการวิจัยพบว่าอายุ สถานภาพสมรส อาชีพและรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมีผลต่อ            การตัดสินใจเลือกใช้น้ำมัน E85 ในอนาคตอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยกลุ่มประชากรที่มีพฤติกรรมการเติมน้ำมันที่มีความถี่สูงและมีการใช้น้ำมันประเภทอื่นร่วมด้วยจะมีพฤติกรรมการแนะนำบอกต่อผู้อื่นใช้น้ำมัน E85 มากกว่า ซึ่งทัศนคติเชิงบวกเกี่ยวกับตัวผลิตภัณฑ์มีผลต่อการตัดสินใจใช้น้ำมันอย่างมากโดยให้ความสำคัญกับเหตุผลและความมั่นใจในการใช้มากกว่าแรงจูงใจทางอารมณ์ และการทำกิจกรรมทางการตลาดมีผลต่อการตัดสินใจใช้น้ำมัน และโปรโมชั่นด้านราคากับการประชาสัมพันธ์ทางการตลาดมีผลต่อการบอกต่อให้ผู้อื่นใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ในอนาคต

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

18-11-2013

How to Cite

ภักดีศรีศักดา ภ. (2013). ความรู้ความเข้าใจ แรงจูงใจ และทัศนคติด้านส่วนประสมทางการตลาด ที่มีผลต่อแนวโน้มพฤติกรรมการเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ของผู้ขับขี่รถยนต์ในกรุงเทพมหานคร. วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ: Srinakharinwirot Business Journal, 2(2), 64–76. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/MBASBJ/article/view/3752