ความรู้ความเข้าใจ แรงจูงใจ และทัศนคติด้านส่วนประสมทางการตลาด ที่มีผลต่อแนวโน้มพฤติกรรมการเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ของผู้ขับขี่รถยนต์ในกรุงเทพมหานคร
Keywords:
ความรู้ความเข้าใจ แรงจูงใจด้านเหตุผล แรงจูงใจด้านอารมณ์ ส่วนประสมทางการตลาด น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85Abstract
การวิจัยนี้มุ่งเน้นศึกษาแนวโน้มพฤติกรรมการเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ของผู้ขับขี่รถยนต์ในกรุงเทพมหานคร โดยพิจารณาจากความรู้ความเข้าใจ แรงจูงใจและทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 โดยใช้การวิจัยเชิงปริมาณกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่างในเขตกรุงเทพมหานคร สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติสำหรับสังคมศาสตร์ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัยพบว่าอายุ สถานภาพสมรส อาชีพและรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมีผลต่อ การตัดสินใจเลือกใช้น้ำมัน E85 ในอนาคตอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยกลุ่มประชากรที่มีพฤติกรรมการเติมน้ำมันที่มีความถี่สูงและมีการใช้น้ำมันประเภทอื่นร่วมด้วยจะมีพฤติกรรมการแนะนำบอกต่อผู้อื่นใช้น้ำมัน E85 มากกว่า ซึ่งทัศนคติเชิงบวกเกี่ยวกับตัวผลิตภัณฑ์มีผลต่อการตัดสินใจใช้น้ำมันอย่างมากโดยให้ความสำคัญกับเหตุผลและความมั่นใจในการใช้มากกว่าแรงจูงใจทางอารมณ์ และการทำกิจกรรมทางการตลาดมีผลต่อการตัดสินใจใช้น้ำมัน และโปรโมชั่นด้านราคากับการประชาสัมพันธ์ทางการตลาดมีผลต่อการบอกต่อให้ผู้อื่นใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ในอนาคตDownloads
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ ยินดีรับบทความวิจัยและบทความทางวิชาการด้านบริหารธุรกิจ เพื่อพิจารณาตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร ซึ่งทัศนะและข้อคิดเห็นใดๆ ในวารสารฯ ถือเป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบโดยตรงของผู้เขียน มิใช่เป็นความคิดเห็นและความรับผิดชอบใดๆ ของคณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้ประสงค์จะนำบทความหรือบทวิจารณ์ใดๆ ไปเผยแพร่ จะต้องได้รับการอนุญาตจากวารสารเป็นลายลักษณ์อักษร ลิขสิทธิ์บทความที่เผยแพร่ทั้งหมดเป็นของวารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ