อิทธิพลของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงต่อผลการปฏิบัติงาน ผ่านแรงจูงใจและความพึงพอใจในงานของพนักงานบริษัทผลิตเครื่องจักรอุตสาหกรรมเหล็ก จังหวัดระยอง

Authors

  • Theeraphong Chunkla Southeast Asia University
  • Sumalee Ramanust Southeast Asia University
  • Thanyanan Boonyoo Southeast Asia University

Keywords:

ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง แรงจูงใจ ความพึงพอใจ ผลการปฏิบัติงาน

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง แรงจูงใจในงาน ความพึงพอใจในงาน และผลการปฏิบัติงานของพนักงาน 2) ศึกษาอิทธิพลของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มีผลต่อการปฏิบัติงานผ่านแรงจูงใจในงานของพนักงาน และ 3) ศึกษาอิทธิพลของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มีผลต่อการปฏิบัติงานผ่านความพึงพอใจในงานของพนักงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ พนักงานบริษัทผลิตเครื่องจักรอุตสาหกรรมเหล็ก จังหวัดระยอง จำนวน 180 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามประกอบด้วย ปัจจัยภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง แรงจูงใจในงาน ความพึงพอใจในงาน และผลการปฏิบัติงาน โดยได้รับการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือด้านความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคมีค่าเท่ากับ 0.946 สถิติที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง (SEM) โดยโปรแกรม Smart PLS 3.0 ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง แรงจูงใจในงาน ความพึงพอใจในงาน และผลการปฏิบัติงานของพนักงานบริษัทผลิตเครื่องจักรอุตสาหกรรมเหล็กจังหวัดระยองมีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเท่ากับ 3.71 3.63 3.50 และ 3.90 ตามลำดับ ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงมีอิทธิพลทางตรงต่อแรงจูงใจในงาน ความพึงพอใจในงาน และผลการปฏิบัติงาน โดยมีค่าเท่ากับ 0.791 0.610 และ 0.271 ตามลำดับ แรงจูงใจในงานมีอิทธิพลทางตรงต่อผลการปฏิบัติงานมีค่าเท่ากับ 0.532 และความพึงพอใจในงานมีอิทธิพลทางตรงต่อผลการปฏิบัติงานโดยมีค่าเท่ากับ 0.225 2) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงมีอิทธิพลทางอ้อมต่อผลการปฏิบัติงานของพนักงานผ่านแรงจูงใจในงานของพนักงานโดยมีค่าสัมประสิทธิ์ขอบเขตล่างเท่ากับ 0.248 และขอบเขตบนเท่ากับ 0.503 และ 3) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงมีอิทธิพลทางอ้อมต่อผลการปฏิบัติงานของพนักงานผ่านความพึงพอใจในงานของพนักงานโดยมีค่าสัมประสิทธิ์ขอบเขตล่างเท่ากับ 0.080 และขอบเขตบนเท่ากับ 0.268 ซึ่งผลที่ได้จากการศึกษาวิจัยนี้จะเป็นประโยชน์ด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในการกำหนดแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง แรงจูงใจในงาน และความพึงพอใจในงานที่ส่งผลให้ผลการปฏิบัติงานของพนักงานในองค์การมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงขึ้น

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

Theeraphong Chunkla, Southeast Asia University

Master of Business Administration, Graduate School

Sumalee Ramanust, Southeast Asia University

Master of Business Administration, Graduate School

Thanyanan Boonyoo, Southeast Asia University

Master of Business Administration, Graduate School

Downloads

Published

30-09-2021

How to Cite

Chunkla, T., Ramanust, S., & Boonyoo, T. (2021). อิทธิพลของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงต่อผลการปฏิบัติงาน ผ่านแรงจูงใจและความพึงพอใจในงานของพนักงานบริษัทผลิตเครื่องจักรอุตสาหกรรมเหล็ก จังหวัดระยอง. วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ: Srinakharinwirot Business Journal, 12(1), 98–114. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/MBASBJ/article/view/13956