ถ้อยแถลงบรรณาธิการ
Main Article Content
Abstract
การเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เกิดขึ้นเสมอ การวิจัยก็มีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย อย่างไรก็ตามสิ่งที่ยังคงอยู่คือ ความถูกต้องทางวิชาการ ไม่ว่าจะเป็นบทความในรูปแบบงานวิจัยหรือบทความวิชาการก็ตาม ปัจจุบันยังคงมีผู้ส่งแบบฟอร์มการเสนอขอตีพิมพ์ยังไม่ถูกต้องจำนวนมาก ภาษาที่ใช้เขียนเป็นภาษาปาก (ภาษาพูด) ไม่ได้ภาษาเขียน สำหรับบทคัดย่อภาษาอังกฤษ และบทความที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษขอให้ผู้นิพนธ์ส่งให้เจ้าของภาษา (native speaker) ตรวจก่อน เนื่องจากมีความผิดพลาดทั้งในเรื่องของไวยากรณ์และการสื่อความหมายที่ทำให้ผู้อ่านงานเขียนของผู้นิพนธ์เกิดความเข้าใจผิดได้ เพื่อให้เกิดความถูกต้องทางวิชาการมากขึ้น ขอให้ทางผู้นิพนธ์ตรวจสอบความซ้ำซ้อนหรือการลักลอกทางวิชาการ (plagiarism) มาก่อน ทั้งนี้ทางกองบรรณาธิการได้ตรวจสอบแล้วมีบางบทความยังคัดลอกผลงานของผู้อื่นแบบคำต่อคำ (word–by–word) มาเป็นจำนวนมาก กระบวนการนี้ภายหลังการแก้ไขเสร็จ แม้จะตอบรับตีพิมพ์แล้ว หากบรรณาธิการตรวจแล้วพบว่า มีบุคคลตีพิมพ์งานลักษณะเดียวกัน ใช้ตัวแปรเดียวกัน และกระบวนการวิจัยเหมือนกัน ก็สามารถปฏิเสธการตีพิมพ์ได้เช่นเดียวกัน
วารสารฯ ฉบับที่ท่านถืออยู่นี้ประกอบด้วยบทความวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ 6 เรื่อง และด้านวิทยาศาสตรศึกษา 3 เรื่อง และบทความวิชาการวิทยาศาสตรศึกษา 1 เรื่อง มีบทความวิจัย 1 เรื่อง ที่เป็นโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาที่มีคุณภาพเพียงพอจะตีพิมพ์ในวารสารฯ และมีบทความวิจัยอีก 1 เรื่อง สามารถนำไปใช้ในการเรียนจัดการเรียนรู้ในวิชาฟิสิกส์ในชั้นเรียนมัธยมศึกษาได้
ขอเชิญชวนผู้สนใจและมีร่างนิพนธ์ต้นฉบับอยู่ในขอบข่ายวารสารฯ นำเสนอเพื่อขอรับการตีพิมพ์ในวารสารฯ ได้อย่างต่อเนื่อง ไม่มีการปิดรับบทความ หากมีการปิดระบบ ทางกองบรรณาธิการจะแจ้งไว้บนเว็บไซต์ของวารสารฯ ทุกครั้ง นักเรียน นิสิตนักศึกษาที่มีผลงานอยู่ในระดับดี สามารถนำบทความนำเสนอเพื่อขอรับการตีพิมพ์ได้เช่นเดียวกับผู้นิพนธ์ที่เป็นอาจารย์และนักวิจัย เพื่อเป็นการเผยแพร่งานวิจัยทุกระดับให้กว้างขวางขึ้น อย่างไรก็ตาม ควรปรึกษาอาจารย์ผู้ควบคุมดูแล เพื่อให้ร่างนิพนธ์ต้นฉบับมีคุณภาพมากขึ้น อนึ่ง การนำส่วนใดส่วนหนึ่งของบทความไปใช้ประโยชน์ สามารถทำได้โดยอ้างอิงในงานเขียนวิชาการ (ที่ไม่ได้เป็นเชิงการค้า) ไม่จำเป็นต้องส่งจดหมายมาขออนุญาตใช้ภาพหรือตารางจากบทความที่ต้องการนำไปใช้ ยกเว้นมีเงื่อนไข เช่น ต้องการขอตำแหน่งวิชาการ หรือต้องการหลักฐานเพื่อนำไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้อง เนื่องจากวารสารฯ เป็น double blind จึงไม่สามารถเปิดเผยชื่อของผู้ทรงคุณวุฒิได้ ผู้ที่ขอตำแหน่งวิชาการต้องทำบันทึกเป็นทางการ เพื่อขอเอกสารหลักฐาน ความเชี่ยวชาญ ตำแหน่งวิชาการ และการยืนยันจากกองบรรณาธิการว่า ผู้อ่านมาจากมหาวิทยาลัยที่แตกต่างกันได้เท่านั้น ขอพระคุณผู้ทรงคุณวุฒิที่อ่านอย่างระมัดระวังและให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์มากต่อผู้นิพนธ์ วารสารฯ ได้คะแนน (rating) ผู้ทรงคุณวุฒิ และจะมีการให้ใบเกียรติบัตรกับผู้ทรงคุณวุฒิที่มีคุณภาพในการอ่านตีพิมพ์บทความในปีถัดไป
วารสารฯ ฉบับที่ท่านถืออยู่นี้ประกอบด้วยบทความวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ 6 เรื่อง และด้านวิทยาศาสตรศึกษา 3 เรื่อง และบทความวิชาการวิทยาศาสตรศึกษา 1 เรื่อง มีบทความวิจัย 1 เรื่อง ที่เป็นโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาที่มีคุณภาพเพียงพอจะตีพิมพ์ในวารสารฯ และมีบทความวิจัยอีก 1 เรื่อง สามารถนำไปใช้ในการเรียนจัดการเรียนรู้ในวิชาฟิสิกส์ในชั้นเรียนมัธยมศึกษาได้
ขอเชิญชวนผู้สนใจและมีร่างนิพนธ์ต้นฉบับอยู่ในขอบข่ายวารสารฯ นำเสนอเพื่อขอรับการตีพิมพ์ในวารสารฯ ได้อย่างต่อเนื่อง ไม่มีการปิดรับบทความ หากมีการปิดระบบ ทางกองบรรณาธิการจะแจ้งไว้บนเว็บไซต์ของวารสารฯ ทุกครั้ง นักเรียน นิสิตนักศึกษาที่มีผลงานอยู่ในระดับดี สามารถนำบทความนำเสนอเพื่อขอรับการตีพิมพ์ได้เช่นเดียวกับผู้นิพนธ์ที่เป็นอาจารย์และนักวิจัย เพื่อเป็นการเผยแพร่งานวิจัยทุกระดับให้กว้างขวางขึ้น อย่างไรก็ตาม ควรปรึกษาอาจารย์ผู้ควบคุมดูแล เพื่อให้ร่างนิพนธ์ต้นฉบับมีคุณภาพมากขึ้น อนึ่ง การนำส่วนใดส่วนหนึ่งของบทความไปใช้ประโยชน์ สามารถทำได้โดยอ้างอิงในงานเขียนวิชาการ (ที่ไม่ได้เป็นเชิงการค้า) ไม่จำเป็นต้องส่งจดหมายมาขออนุญาตใช้ภาพหรือตารางจากบทความที่ต้องการนำไปใช้ ยกเว้นมีเงื่อนไข เช่น ต้องการขอตำแหน่งวิชาการ หรือต้องการหลักฐานเพื่อนำไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้อง เนื่องจากวารสารฯ เป็น double blind จึงไม่สามารถเปิดเผยชื่อของผู้ทรงคุณวุฒิได้ ผู้ที่ขอตำแหน่งวิชาการต้องทำบันทึกเป็นทางการ เพื่อขอเอกสารหลักฐาน ความเชี่ยวชาญ ตำแหน่งวิชาการ และการยืนยันจากกองบรรณาธิการว่า ผู้อ่านมาจากมหาวิทยาลัยที่แตกต่างกันได้เท่านั้น ขอพระคุณผู้ทรงคุณวุฒิที่อ่านอย่างระมัดระวังและให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์มากต่อผู้นิพนธ์ วารสารฯ ได้คะแนน (rating) ผู้ทรงคุณวุฒิ และจะมีการให้ใบเกียรติบัตรกับผู้ทรงคุณวุฒิที่มีคุณภาพในการอ่านตีพิมพ์บทความในปีถัดไป
Downloads
Download data is not yet available.
Article Details
How to Cite
Phornphisutthimas, S. (2024). ถ้อยแถลงบรรณาธิการ. วารสารหน่วยวิจัยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ (Journal of Research Unit on Science, Technology and Environment for Learning), 15(1), ฌ. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/JSTEL/article/view/16164
Section
กองบรรณาธิการ (Editorial Board)

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.