กิจกรรมการเรียนการสอนที่เสริมสร้างความสามารถในการใช้ ตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์เพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับพีชคณิต สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4

Authors

  • ศิรัชชรินทร์ ยศสวรินทร์
  • รุ่งฟ้า จันท์จารุภรณ์
  • เสริมศรี ไทยแท้
  • สุกัญญา หะยีสาและ

Keywords:

กิจกรรมการเรียนการสอน, การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์, การใช้ตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์, instructional activities, mathematics problem solving, mathematical modeling

Abstract

บทคัดย่อ   ความมุ่งหมายของการวิจัยนี้ คือ เพื่อสร้างกิจกรรมการเรียนการสอนที่เสริมสร้างความสามารถในการใช้ตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์เพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับพีชคณิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  แล้วศึกษาความสามารถและพฤติกรรมในการใช้ตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์เพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับพีชคณิตของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 24 คน โดยมีนักเรียน 4 คน เป็นนักเรียนเป้าหมายเพื่อศึกษาเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมในการใช้ตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์เพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์  ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีความสามารถในการใช้ตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์เพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับพีชคณิตผ่านเกณฑ์  มีจำนวนมากกว่าร้อยละ 60 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ที่ระดับนัยสำคัญ .01  (2) เมื่อนักเรียนมีประสบการณ์ในการใช้ตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์เพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับพีชคณิต  นักเรียนสามารถพัฒนาความสามารถในการทำความเข้าใจสถานการณ์จริง การปรับเปลี่ยนสถานการณ์จริงให้เป็นปัญหาทางคณิตศาสตร์ การใช้ตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และการแปลความหมายคำตอบของปัญหาทางคณิตศาสตร์ให้เป็นคำตอบของสถานการณ์จริงได้ถูกต้องพร้อมทั้งอธิบายได้ชัดเจนขึ้น - - - ABSTRACT The purposes of this research were to construct instructional activities to enhance the ability to apply a mathematical model to solve mathematical problems related to algebra for Mathayomsuksa Four students, and then to study its effects on the ability of the students and their performance in applying a mathematical model to solve mathematical problems related to algebra. The participants included twenty-four Mathayomsuksa Four students.  Then, four of the participants were randomly chosen as target students for a case study. The results of the study were (1) More than sixty percent of students studying mathematics in the study had the ability to apply a mathematical model to solve mathematical problems at a level of .01  (2) While the students who had experiences on the instructional activities could develop their ability in understand a real world situation, apply the real world situation to the mathematical problem, adapt and apply a mathematical model to solve the mathematical problems and interpret the answer to real world situation.

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

How to Cite

ยศสวรินทร์ ศ., จันท์จารุภรณ์ ร., ไทยแท้ เ., & หะยีสาและ ส. (2017). กิจกรรมการเรียนการสอนที่เสริมสร้างความสามารถในการใช้ ตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์เพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับพีชคณิต สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4. Science Essence Journal, 33(1), 249–264. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/sej/article/view/8944