ชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันที่ส่งเสริมทักษะการคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (A Mathematics in Daily Life Instructional Package to Promote the Thinking Skills for Mathayomsuksa II Students)

Authors

  • วาสนา วงษาไชย Faculty of Science, Srinakharinwirot University
  • สายัณห์ โสธะโร
  • รวีวรรณ งามสันติกุล
  • ขวัญ เพียซ้าย

Keywords:

ชุดการเรียนการสอน คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน ทักษะการคิด instructional package, mathematics in daily life, thinking skills

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ (1) สร้างชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันที่ส่งเสริมทักษะการคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  (2) ศึกษาผลการเรียนรู้ด้านความสามารถในทักษะการคิดของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันที่ส่งเสริมทักษะการคิด และ (3) ศึกษาเจตคติที่มีต่อชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันที่ส่งเสริมทักษะการคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2              กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2554 โดยการสุ่มแบบเกาะกลุ่ม (Cluster Sampling) จำนวน 36 คน ผู้วิจัยสอนกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันที่ส่งเสริมทักษะการคิดสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ใช้เวลาในการทดลอง 18 คาบเรียนคาบเรียนละ 50 นาที ประกอบด้วยเนื้อหาเรื่อง ตัวเลขในชีวิตประจำวัน คณิตศาสตร์กับอาหาร คณิตศาสตร์กับกีฬา และคณิตศาสตร์กับการเงิน ผู้วิจัยประเมินผลการเรียนรู้ด้านความสามารถในทักษะการคิดของกลุ่มตัวอย่าง จากคะแนนหน่วยการเรียน คะแนนแบบทดสอบย่อย และคะแนนแบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ด้านความสามารถในทักษะการคิด รวมทั้งให้นักเรียนตอบแบบสอบถามวัดเจตคติที่มีต่อชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันที่ส่งเสริมทักษะการคิดสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2             ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังจากการสอนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันที่ส่งเสริมทักษะการคิด มีผลการเรียนรู้ด้านความสามารถในทักษะการคิดผ่านเกณฑ์เป็นจำนวนมากกว่าร้อยละ 70 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ที่ระดับนัยสำคัญ .05  สรุปได้ว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความสามารถในการเรียนเรื่องคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันที่ส่งเสริมทักษะการคิด โดยใช้ชุดการเรียนการสอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันที่ส่งเสริมทักษะการคิด อยู่ในระดับเห็นด้วยมาก            The purposes  of this study were to 1)  construct  an instructional package of mathematics in daily life  to promote  thinking skills for Mathayomsuksa II students, 2) study the students’ achievement  on the thinking skills,  and 3) study the students’ attitude toward  mathematics in daily life  instructional package created by the researcher.            The sample was a classroom during the first semester of the 2011 academic year at Mathayomwatsing School in Bangkok. It consisted of 36 students selected by cluster sampling approach. The researcher taught students in the sample for 18 periods with 50 minutes in each period. Instructional package include Number in Daily Life, Mathematics in Food, Mathematics in Sport, and Mathematics in Money. The assessment of the students’ achievement on the thinking skills was collected by using lesson sheets, unit sub-test, and a final achievement on the thinking skills test. The subject was asked to complete a questionnaire involving their attitude toward mathematics in daily life instructional package at the end of the experiment.            The research results revealed that more than 70% of the students in the sample could pass the expected scores at 0.05 level of significance. It indicated that the Mathayomsuksa II students are able to learn the concept of the mathematics in daily life to promote the thinking skills by using mathematics in daily life instructional package created by the researcher. In addition, the results of the questionnaire indicated that they have positive attitude toward mathematics in daily life instructional package at a high level.

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2012-06-20

How to Cite

วงษาไชย ว., โสธะโร ส., งามสันติกุล ร., & เพียซ้าย ข. (2012). ชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันที่ส่งเสริมทักษะการคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (A Mathematics in Daily Life Instructional Package to Promote the Thinking Skills for Mathayomsuksa II Students). Science Essence Journal, 28(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/sej/article/view/2215