กิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องฟังก์ชัน โดยใช้โปรแกรม C.a.R. สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 Instructional Activities on Functions by Using C.a.R. Program for Mathayomsuksa IV Students

Authors

  • เกวลิน เสน่หา Faculty of Science, Srinakharinwirot University
  • สายัณห์ โสธะโร
  • ธนูชัย ภูอุดม

Keywords:

กิจกรรมการเรียนการสอน ฟังก์ชัน โปรแกรม C.a.R., instructional activities, functions, C.a.R. program

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในการเรียนเรื่องฟังก์ชัน โดยใช้โปรแกรม C.a.R. และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องฟังก์ชัน โดยใช้โปรแกรม C.a.R. ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนสภาราชินี จังหวัดตรัง จำนวน 30 คน โดยการสุ่มแบบเกาะกลุ่ม จากนักเรียนทั้งหมด 7 ห้องเรียน ซึ่งมีนักเรียนทั้งหมด 306 คน โดยแต่ละห้องเรียนมีนักเรียนและความสามารถผู้วิจัยดำเนินการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องฟังก์ชัน โดยใช้โปรแกรม C.a.R. ผู้วิจัยทำการทดลองทั้งหมด 14 คาบ และประเมินผลการเรียนรู้เรื่องฟังก์ชันของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างจากคะแนนใบกิจกรรม คะแนนแบบทดสอบย่อย และคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องฟังก์ชัน นอกจากนี้ผู้วิจัยให้นักเรียนกลุ่มตัวอย่างตอบแบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องฟังก์ชัน โดยโปรแกรม C.a.R. สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผลการวิจัยพบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องฟังก์ชัน โดยใช้โปรแกรม C.a.R. มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์มากกว่าร้อยละ 60 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ที่ระดับนัยสำคัญ .05 สรุปได้ว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความสามารถในการเรียนเรื่องฟังก์ชันด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องฟังก์ชัน โดยใช้โปรแกรม C.a.R. สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นและนักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องฟังก์ชัน โดยใช้โปรแกรม C.a.R. อยู่ในระดับมาก    The purposes of this study were to determine the Mathayomsuksa IV students’ achievement and their satisfaction toward instructional activities by using C.a.R. program. The study was conducted during the first semester of the 2013 academic year with Mathayomsuksa IV students at SaparachineeTrang School. The experiment group with 30 students was cluster random sampling approach. The researcher taught them a total of 14 periods. Lesson activities, sub-tests, and achievement test were used in assessment of students’ performance on functions. At the end of the instruction, a questionnaire was also given to each student in the experimental group. The results showed that more than 60% of the experimental group pass the instruction at .05 level of significance. This shows that, Matthayomsuksa IV students have ability to learn on functions by the instructional activities on functions by using C.a.R. program as designed by the researcher. The scores on questionnaire also showed an average satisfaction of the experimental group toward the instruction.    

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

เกวลิน เสน่หา, Faculty of Science, Srinakharinwirot University

สายัณห์ โสธะโร

ธนูชัย ภูอุดม

Downloads

Published

2014-06-30

How to Cite

เสน่หา เ., โสธะโร ส., & ภูอุดม ธ. (2014). กิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องฟังก์ชัน โดยใช้โปรแกรม C.a.R. สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 Instructional Activities on Functions by Using C.a.R. Program for Mathayomsuksa IV Students. Science Essence Journal, 30(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/sej/article/view/4320