ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องภาคตัดกรวยโดยใช้โปรแกรม C.a.R. สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 Instructional Activity Package on Conic Sections by Using C.a.R. Software for Mathayomsuksa IV Students

Authors

  • วราวุธ บุตรรัตน์ Faculty of Science, Srinakharinwirot University
  • สายัณห์ โสธะโร
  • ธนูชัย ภูอุดม
  • ชุติวรรณ เพ็ญเพียร

Keywords:

ชุดกิจกรรมการเรียนการสอน ภาคตัดกรวย โปรแกรม C.a.R. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน Instructional Activity Package, Conic Sections, C.a.R. Software, Achievement

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ(1) สร้างชุดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องภาคตัดกรวยโดยใช้โปรแกรม C.a.R.สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 หลังการเรียนเรื่องภาคตัดกรวยโดยใช้โปรแกรม C.a.R. (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 หลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องภาคตัดกรวยโดยใช้โปรแกรม C.a.R.  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกระสังพิทยาคม อำเภอกระสังจังหวัดบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โดยการเลือกตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน จำนวน 40 คนผู้วิจัยดำเนินการสอนนักเรียนกลุ่มตัวอย่างด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องภาคตัดกรวยโดยใช้โปรแกรมC.a.R. ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยใช้เวลาสอนทั้งหมด 17 ชั่วโมงเมื่อสิ้นสุดการสอนแล้วผู้วิจัยให้นักเรียนกลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องภาคตัดกรวยและตอบแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องภาคตัดกรวยโดยใช้โปรแกรม C.a.R.     ผลการวิจัยพบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องภาคตัดกรวยโดยใช้โปรแกรมC.a.R. สามารถผ่านเกณฑ์ได้มากกว่าร้อยละ 60ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ที่ระดับนัยสำคัญ.01 สรุปได้ว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4มีความสามารถในการเรียนเรื่องภาคตัดกรวยด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องภาคตัดกรวยโดยใช้โปรแกรม C.a.R. ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และนักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในการเรียนเรื่องภาคตัดกรวยโดยใช้โปรแกรมC.a.R. อยู่ในระดับมากThe purposes of this studywere (1) to design an instructional activity package on conic sections by usingC.a.R. software. (2) to determine the effect of such instructional activitypackage in terms of students’ achievement, and (3) to evaluate the students’attitude toward instructional activity package.               The study was conducted during the second semester ofthe 2012 academic year with Mathayomsuksa IV students at KrasungpittayakomSchool in Buriram Province.The experiment group with 40 students was using multi-stage sampling approachand an instructional activity package was designed by researcher. Theresearcher taught them a total of 17 hours. At the end of the instruction, anachievement test was given to measure their performance on conic sections. To find out their preference toward this kind ofinstruction activity package a questionnaireinvolving their attitude was also given to each student in the experimentalgroup.               The results showed that more than 60% of theexperimental groups passed the instruction at .01 level of significant. In sum,Mathayomsuksa IV students have ability to learn on conic sections by the instructionalactivity package on conic sections by using C.a.R. program as designed by theresearcher. And the scores on questionnaire involvingtheir attitude showed an average satisfaction of the experimental grouptoward the instruction at a high level.

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

วราวุธ บุตรรัตน์, Faculty of Science, Srinakharinwirot University

สายัณห์ โสธะโร

ธนูชัย ภูอุดม

ชุติวรรณ เพ็ญเพียร

Downloads

Published

2013-06-30

How to Cite

บุตรรัตน์ ว., โสธะโร ส., ภูอุดม ธ., & เพ็ญเพียร ช. (2013). ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องภาคตัดกรวยโดยใช้โปรแกรม C.a.R. สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 Instructional Activity Package on Conic Sections by Using C.a.R. Software for Mathayomsuksa IV Students. Science Essence Journal, 29(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/sej/article/view/3242