การพัฒนามาตรฐานคุณภาพบัณฑิตคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อพัฒนามาตรฐานคุณภาพของบัณฑิตคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี โดยใช้วิธีการแบบการวิจัยและพัฒนา ในการสร้าง ตรวจสอบคุณภาพ ทดลองใช้ ตลอดจนประเมินประสิทธิผลของมาตรฐานคุณภาพบัณฑิตคณะครุศาสตร์ กลุ่มที่ศึกษา ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิของมหาวิทยาลัย จำนวน 5 คน ผู้บริหารและครูในจังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 92 คน อาจารย์นิเทศและครูพี่เลี้ยง กลุ่มละ 20 คน ครูพี่เลี้ยงและนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู กลุ่มละ 276 คน และกลุ่มผู้บริหารคณะครุศาสตร์ จำนวน 8 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้การศึกษาเอกสาร สำรวจความคิดเห็น การสัมภาษณ์ การสนทนากลุ่มย่อย และการบันทึกข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติบรรยาย และข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) มาตรฐานคุณภาพบัณฑิตคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ประกอบด้วย มาตรฐาน 6 ด้าน 13 องค์ประกอบ และ 36 ตัวบ่งชี้ 2) องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ มีความสอดคล้อง ครอบคลุมตามกรอบแนวคิดของการพัฒนามาตรฐานคุณภาพบัณฑิตครุศาสตร์ และเกณฑ์ในการประเมินมีความชัดเจน มีความเหมาะสม และมีความเป็นปรนัย 3) ผลการประเมินคุณภาพบัณฑิตคณะครุศาสตร์ อยู่ในระดับดี ทั้ง 6 มาตรฐาน 4) องค์ประกอบของมาตรฐานคุณภาพบัณฑิตคณะครุศาสตร์ มีความตรงเชิงโครงสร้างตามแนวคิดการพัฒนามาตรฐานคุณภาพบัณฑิตครุศาสตร์ และ 5) ผลการประเมินประสิทธิผลของมาตรฐาน พบว่า มีความเหมาะสม มีความเป็นไปได้ และมีความเป็นประโยชน์ต่อการนำไปใช้พัฒนาคุณภาพผู้เรียนหลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี คำสำคัญ : มาตรฐานคุณภาพบัณฑิตครุศาสตร์ ตัวบ่งชี้
Article Details
How to Cite
สอนสังข์ จ., โตบัว ส., & ลัภนโชคดี ว. (2015). การพัฒนามาตรฐานคุณภาพบัณฑิตคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 9(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6616
Section
บทความวิจัย (Research Articles)