การพัฒนาหลักสูตรเพิ่มศักยภาพผู้นำเชิงวิชาการของหัวหน้ากลุ่มสาระ
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและประเมินหลักสูตร “เพิ่มศักยภาพผู้นำเชิงวิชาการของหัวหน้า กลุ่มสาระ” ที่ใช้สำหรับการฝึกอบรมให้กับหัวหน้ากลุ่มสาระในโรงเรียนโดยกรอบแนวคิดของการพัฒนาหลักสูตร ประกอบด้วย กระบวนการพัฒนาหลักสูตรที่สำคัญ 4 ขั้นตอน คือเริ่มจากขั้นตอนแรกเป็นการกำหนดเป้าหมายวัตถุประสงค์ และความครอบคลุม ขั้นตอนที่ 2 เป็นออกแบบหลักสูตร ขั้นตอนที่ 3 เป็นการนำหลักสูตรไปทดลองใช้กับหัวหน้ากลุ่มสาระโรงเรียนในเขตพื้นที่ กรุงเทพมหานคร ภาคเหนือภาคตะวันออกภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ จำนวน 1770 คน ขั้นตอนที่ 4 เป็นการประเมินผลหลักสูตรด้วยการใช้แบบสอบถาม ผลการวิจัยครั้งนี้ทำให้ได้หลักสูตรเพิ่มศักยภาพผู้นำเชิงวิชาการของหัวหน้ากลุ่มสาระ ซึ่งโครงสร้างของหลักสูตรประกอบด้วยหน่วยการเรียนรู้ จำนวน 6 หน่วย คือ หน่วยที่ 1 แนวคิดใหม่เพื่อการทำงานกลุ่มสาระ หน่วยที่ 2 การพัฒนาตนสู่การเป็นผู้นำที่เป็นแบบอย่าง หน่วยที่ 3 การกระตุ้นทางปัญญา หน่วยที่ 4 การสร้างจิตวิญญาณของการทำงานเป็นทีม หน่วยที่ 5 การบริหารงานบนความต่างระหว่างบุคคล หน่วยที่ 6 การจัดทำโครงการพัฒนางานของกลุ่มสาระ และการประเมินหลักสูตรเพิ่มศักยภาพผู้นำเชิงวิชาการของหัวหน้ากลุ่มสาระพบว่าสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาเพิ่มศักยภาพผู้นำเชิงวิชาการของหัวหน้ากลุ่มสาระให้มีความรู้ มีทักษะในการบริหารงานด้านวิชาการ และด้านการบริหาร คําสําคัญ: หลักสูตรเพิ่มศักยภาพผู้นำเชิงวิชาการการฝึกอบรมให้กับหัวหน้ากลุ่มสาระ
Downloads
Download data is not yet available.
Article Details
How to Cite
เกษรแพทย์ พ., & และคณะ แ. (2015). การพัฒนาหลักสูตรเพิ่มศักยภาพผู้นำเชิงวิชาการของหัวหน้ากลุ่มสาระ. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 16(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/6671
Section
บทความวิจัย (Research Articles)