การพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง น้ำเสียในชุมชน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมนาคนาวาอุปถัมภ์

Main Article Content

เวธกา หนูเพ็ชร
ดร.สนอง ทองปาน
อาจารย์สมปอง ใจดีเฉย

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 2 ประการ คือ1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง น้ำเสียในชุมชนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีคุณภาพในระดับดีและมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ2) เพื่อนำชุดกิจกรรม เรื่อง น้ำเสียในชุมชน ไปทดลองสอนกับนักเรียน โดยศึกษาผลการเรียนรู้ ดังนี้ 2.1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน 2.2) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังเรียน2.3) ความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมในการทดลองใช้ชุดกิจกรรมใช้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการ ศึกษา 2549 โรงเรียนมัธยมนาคนาวาอุปถัมภ์ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร จำนวน 35 คน เป็นกลุ่มตัวอย่าง ใช้ชุดกิจกรรม จำนวน 4 ชุด คือ1) น้ำมาจากไหนใครได้ใครเสีย 2) ความลับสุดขอบฟ้าที่รอการพิสูจน์ 3) นักวิชาการแห่งลุ่มน้ำบ้านป่า 4) คืนความสดใสให้สายน้ำ
ผลการวิจัยพบว่า ชุดกิจกรรม เรื่อง น้ำเสียในชุมชนที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมากและมีประสิทธิภาพ83.17/81.66 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ผลการทดลองใช้ชุดกิจกรรม ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมอยู่ในระดับดีมาก

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
หนูเพ็ชร เ., ทองปาน ด., & ใจดีเฉย อ. (2009). การพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง น้ำเสียในชุมชน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมนาคนาวาอุปถัมภ์. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 8(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/553
Section
บทความวิจัย (Research Articles)