ชุดกิจกรรมการเรียนการสอน เรื่องฟังก์ชันตรีโกณมิติ โดยใช้โปรแกรม C.a.R. สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
Keywords:
ชุดกิจกรรมการเรียนการสอน ฟังก์ชันตรีโกณมิติ โปรแกรม C.a.R. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนAbstract
งานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนการสอน เรื่องฟังก์ชันตรีโกณมิติโดยใช้โปรแกรม C.a.R. (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนเรื่องฟังก์ชันตรีโกณมิติโดยใช้โปรแกรม C.a.R.(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องฟังก์ชันตรีโกณมิติโดยใช้โปรแกรม C.a.R. กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา เขตธนบุรี จังหวัดกรุงเทพฯ จำนวน 1 ห้องเรียน 53 คน โดยสุ่มตัวอย่างแบบเกาะกลุ่ม (cluster sampling) ผู้วิจัยทำการทดลองทั้งหมด 20 คาบ ซึ่งทั้ง 20 คาบ ผู้วิจัยทำการสอนในห้องคอมพิวเตอร์ เมื่อสิ้นสุดการสอนให้ทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องฟังก์ชันตรีโกณมิติ โดยใช้โปรแกรม C.a.R. และตอบแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนเรื่องฟังก์ชันตรีโกณมิติ โดยใช้โปรแกรม C.a.R. ในการผ่านเกณฑ์นั้นนักเรียนต้องทำคะแนนได้อย่างน้อยร้อยละ 60 ของคะแนนทั้งหมดซึ่งมาจากใบกิจกรรมและการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องฟังก์ชันตรีโกณมิติ ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องฟังก์ชันตรีโกณมิติ โดยใช้โปรแกรม C.a.R. สอบผ่านเกณฑ์ได้มากกว่าร้อยละ 70 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ที่ระดับนัยสำคัญ .01 และมีความพึงพอใจในการเรียนเรื่องฟังก์ชันตรีโกณมิติ โดยใช้โปรแกรม C.a.R. อยู่ในระดับมาก ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความสามารถในการเรียนเรื่องฟังก์ชันตรีโกณมิติ โดยใช้โปรแกรม C.a.R.Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2009-07-04
How to Cite
ภูอุดม ธ., เพ็ญเพียร ช., & จันทร์ฝอย ป. (2009). ชุดกิจกรรมการเรียนการสอน เรื่องฟังก์ชันตรีโกณมิติ โดยใช้โปรแกรม C.a.R. สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. Science Essence Journal, 25(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/sej/article/view/576
Issue
Section
Research Article