Development of Knowledge Management Website for Drug Information Pharmacists- การพัฒนาเว็บไซดก์ารจัดการความรู้สำหรับเภสัชกรที่ให้บริการเภสชัสนเทศ
Abstract
AbstractObjective: To develop knowledge management website for pharmacistsproviding drug information service. Methods: Website was developed usingMoodle program. Subjects were pharmacists responsible for trainingpharmacy students of Chulalongkorn university. After website development,test and evaluation were carried out. Results: The developed website had4 tools to knowledge-manage tacit knowledge (chat room, bulletin board,blog and web forum) 3 tools to manage explicit knowledge (web forum,glossaries and information source). Results from a 6-month test showedthat 59 pharmacists participated with access averages of 14.85 5.59users per week and 29.70 10.73 times per week. Web forum was themost frequently accessed tool. The evaluation showed 70% of usersconsidered the website as a reference source, 65% as an experiencesharing place and more than 90% as a site with interesting, readable, wellmanagedcontent. They also recommended improvement in tools, content,design and site management). Conclusion: The study results in a websitefor drug information service with tools appropriate for knowledgemanagement both tacit and explicit knowledge.Key words: drug information service, knowledge management,website บทคัดย่อวัตถุประสงค์: เพื่อพัฒนาเว็บไซต์การจัดการความรู้ของเภสัชกรที่ให้บริการเภสัชสนเทศ วิธีการศึกษา: โดยนำโปรแกรม Moodle มาพัฒนาเว็บไซต์ กลุ่มตัวอย่างที่เข้าร่วมการศึกษาคือ เภสัชกรของแหล่งฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพด้านโรงพยาบาลที่ปฏิบัติงานด้านเภสัชสนเทศ ของคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขัน้ ตอนการศึกษาประกอบด้วย การพัฒนาเว็บไซต์ การทดสอบการใช้งาน และการประเมินผล ผลการศึกษา: จากเว็บไซต์ชุมชนเภสัชสนเทศที่สร้างสามารถใช้จัดการความรู้ โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการจัดการความรู้โดยนัยจำนวน 4 เครื่องมือ(ห้องสนทนา กระดานทำรายงานแบบกลุ่ม บล็อก และ กระดานเสวนา) และเครื่องมือที่จัดการความรู้ที่ชัดแจ้งมี 3 เครื่องมือ (กระดานเสวนา อภิธานศัพท์และแหล่งข้อมูล) ผลการทดสอบการใช้งานเป็นเวลา 6 เดือนพบว่า มีผู้เข้าร่วมทดสอบจำนวน 59 คน ผู้เข้าใช้เฉลี่ย 14.85 5.59 คนต่อสัปดาห์ โดยมีจำนวนครัง้ ที่เข้าใช้งานเฉลี่ยเท่ากับ 29.70 10.73 ครัง้ ต่อสัปดาห์ กระดานเสวนาเป็นเครื่องมือที่มีผู้เข้าใช้มากที่สุด ผลการประเมินเว็บไซต์พบว่าผู้เข้าใช้ร้อยละ 70 เห็นว่าเป็นแหล่งอ้างอิงด้านข้อมูลได้ มีประโยชน์แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน (ร้อยละ 65) และเนื้อหาน่าสนใจ อ่านเข้าใจง่าย มีการจัดหมวดหมู่ภายในเว็บไซต์เหมาะสม (มากกว่าร้อยละ 90) ผู้ใช้เสนอให้ปรับปรุงรูปแบบเว็บไซต์ในด้านเครื่องมือ เนื้อหา การออกแบบ และการบริหารจัดการเว็บไซต์สรุป: การศึกษานี้ได้รูปแบบของเว็บไซต์ชุมชนเภสัชสนเทศที่สามารถใช้จัดการความรู้โดยมีทัง้ เครื่องมือที่ใช้จัดการความรู้โดยนัย และความรู้ที่ชัดแจ้งคำสำคัญ: งานบริการเภสัชสนเทศ, การจัดการความรู้, เว็บไซต์Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2012-01-01
Issue
Section
Original Research Article - นิพนธ์ต้นฉบับ
License
ลิขสิทธิ์ (Copyright)
ต้นฉบับที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารนี้ถือเป็นสิทธิ์ของไทยเภสัชศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ การนำข้อความใด ๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดของต้นฉบับไปตีพิมพ์ใหม่จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของต้นฉบับและวารสารก่อน
ความรับผิดชอบ (Responsibility)
ผลการวิจัยและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความเป็นความรับผิดชอบของผู้นิพนธ์ ทั้งนี้ไม่รวมความผิดพลาดอันเกิดจากเทคนิคการพิมพ์