ความพึงพอใจของนักศึกษาเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยสยาม ต่อการเรียนการสอนแบบบูรณาการ

Authors

  • เฉลิมศรี ภุมมางกูร
  • จรวยพร ศรีศศลักษณ์
  • อัญชลี จันทาโภ

Abstract

วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม ต่อการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ วิธีการศึกษา: จัดทำรายวิชา clinical biochemistry แบบบูรณาการ โดยสอดแทรกเนื้อหาวิชา skill of thinking, physiology, anatomy, pharmacognosy และ microbiology และจัดการเรียนการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นฐานศึกษา โดยใช้กรณีศึกษา 10 กรณี ประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาหลังการเรียนการสอน ผลการศึกษา: มีประชากรนักศึกษาเภสัชศาสตร์ในการศึกษาครั้งนี้จำนวน 29 คน ที่สามารถลงทะเบียนเรียนรายวิชา clinical biochemistry ได้ ในจำนวนนี้เป็นนักศึกษาเภสัชศาสตร์ ปีที่ 2 จำนวน 25 คน และนักศึกษาเภสัชศาสตร์ปีที่ 1 จำนวน 4 คน พบว่าโดยรวมแล้วนักศึกษาพึงพอใจการเรียนการสอนแบบบูรณาการในระดับมากที่สุด-ปานกลาง ประเด็นที่นักศึกษาส่วนใหญ่ (ร้อยละ 72.4) พึงพอใจมากที่สุดคือ การนำข้อมูลต่าง ๆ มาประมวลผลและใช้ในกระบวนความคิด และอาจารย์ผู้สอนมีส่วนร่วมในการอภิปรายทำให้เกิดประโยชน์ สรุป: การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการทำให้นิสิตมีความพึงพอใจในการเรียนรู้ สมควรสนับสนุนให้มีการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการให้ครอบคลุมรายวิชาต่าง ๆ มากขึ้นคำสำคัญ: ความพึงพอใจ, การเรียนการสอนแบบบูรณาการ

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads