ผลของการเรียนรู้แบบนำตนเองด้วย SWU-Moodle ในรายวิชาการพยาบาลมารดาและทารก และวิชาการผดุงครรภ์ต่อความรู้ ความพร้อม และความพึงพอใจต่อการเตรียมความพร้อมเพื่อสอบขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ Effects of Self-directed Learning by the SWU-Moodle on Knowledge, Readiness and Satisfaction in Preparations for the Registered Nursing and Midwifery License Examination
Abstract
วัตถุประสงค์: เพื่อเปรียบเทียบความรู้และความพร้อมในการสอบขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ก่อนและหลังการเรียนรู้แบบนำตนเองด้วย online SWU-Moodle รายวิชาการพยาบาลมารดาทารก และวิชาการผดุงครรภ์ และประเมินความพึงพอใจต่อ SWU-Moodle วิธีการศึกษา: การศึกษาแบบหนึ่งกลุ่มประเมินผลลัพธ์ก่อนและหลัง มีตัวอย่างเป็นนิสิตพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2563 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์จำนวน 57 คน เครื่องมือวิจัยคือ online SWU-Moodle ของสองรายวิชาดังกล่าวจำนวน 8 หน่วย ใช้เวลาเรียน 12 สัปดาห์ แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบทดสอบความรู้ แบบประเมินความพร้อมในการสอบเพื่อขึ้นทะเบียนฯ และแบบประเมินความพึงพอใจ ใช้สถิติเชิงพรรณนา วิลคอกซัน การทดสอบ one-sample t test และการทดสอบไบโนเมียล ผลการศึกษา: คะแนนความรู้ และคะแนนความพร้อมหลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P-value < 0.001 ทั้งคู่) คะแนนความพึงพอใจต่อ SWU-Moodle สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P-value < 0.001) สรุป: การเรียนรู้แบบนำตนเองด้วย online SWU-Moodle ในรายวิชาการพยาบาลมารดาทารกและวิชาการผดุงครรภ์สามารถเพิ่มความรู้และ ความพร้อมในการสอบขึ้นทะเบียน และผู้เรียนมีความพึงพอใจ ควรนำรูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเองด้วย online SWU-Moodle ไปใช้ในการเรียนการสอนปกติ คำสำคัญ: การเรียนรู้แบบนำตนเอง, SWU-Moodle, การพยาบาลมารดาและทารก, การผดุงครรภ์, การสอบขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ Abstract Objective: To compare scores of knowledge and readiness in preparing for the nursing and midwifery license examination before and after using the self-directed learning online SWU-Moodle of Maternal and Child Nursing and Midwifery subjects, and determine satisfaction on SWU-Moodle. Methods: This one-group pre-test-post-test pre-experimental study had 57 57 4th year nursing students in the academic year 2020, Srinakharinwirot University meeting eligibility criteria as participants. Research instruments were the SWU-Moodle of the two subjects, and questionnaires to measure knowledge, readiness and satisfaction in using SWU-Moodle. The data were analyzed by using descriptive statistics, Wilcoxon signed rank test, one-sample t test and binomial test. Results: Scores of knowledge and readiness at post-test were significantly higher than those at pre-test (P-value < 0.001 for both). Score of satisfaction at post-test was significantly higher than the criterion of 80% (P-value < 0.001). Conclusion: Self-directed learning with the SWU-Moodle of Maternal and Child Nursing and Midwifery increased knowledge and readiness for the license examination with satisfaction. SWU-Moodle learning platform should be used in regular class. Keyword: self-directed learning, SWU-Moodle, maternal and child nursing, midwifery, nursing licensing examinationDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2023-06-30
Issue
Section
Original Research Article - นิพนธ์ต้นฉบับ
License
ลิขสิทธิ์ (Copyright)
ต้นฉบับที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารนี้ถือเป็นสิทธิ์ของไทยเภสัชศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ การนำข้อความใด ๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดของต้นฉบับไปตีพิมพ์ใหม่จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของต้นฉบับและวารสารก่อน
ความรับผิดชอบ (Responsibility)
ผลการวิจัยและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความเป็นความรับผิดชอบของผู้นิพนธ์ ทั้งนี้ไม่รวมความผิดพลาดอันเกิดจากเทคนิคการพิมพ์