ผลของการเรียนรู้แบบนำตนเองด้วย SWU-Moodle ในรายวิชาการพยาบาลมารดาและทารก และวิชาการผดุงครรภ์ต่อความรู้ ความพร้อม และความพึงพอใจต่อการเตรียมความพร้อมเพื่อสอบขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ Effects of Self-directed Learning by the SWU-Moodle on Knowledge, Readiness and Satisfaction in Preparations for the Registered Nursing and Midwifery License Examination

Authors

  • ทิพวรรณ์ เอี่ยมเจริญ Srinakarinwirot University
  • วันเพ็ญ รักษ์ปวงชน Srinakarinwirot University
  • Paradee Boonperm

Abstract

วัตถุประสงค์: เพื่อเปรียบเทียบความรู้และความพร้อมในการสอบขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ก่อนและหลังการเรียนรู้แบบนำตนเองด้วย online SWU-Moodle รายวิชาการพยาบาลมารดาทารก และวิชาการผดุงครรภ์ และประเมินความพึงพอใจต่อ SWU-Moodle วิธีการศึกษา: การศึกษาแบบหนึ่งกลุ่มประเมินผลลัพธ์ก่อนและหลัง มีตัวอย่างเป็นนิสิตพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2563 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์จำนวน 57 คน เครื่องมือวิจัยคือ online SWU-Moodle ของสองรายวิชาดังกล่าวจำนวน 8 หน่วย ใช้เวลาเรียน 12 สัปดาห์ แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบทดสอบความรู้ แบบประเมินความพร้อมในการสอบเพื่อขึ้นทะเบียนฯ และแบบประเมินความพึงพอใจ ใช้สถิติเชิงพรรณนา วิลคอกซัน การทดสอบ one-sample t test และการทดสอบไบโนเมียล ผลการศึกษา: คะแนนความรู้ และคะแนนความพร้อมหลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P-value < 0.001 ทั้งคู่) คะแนนความพึงพอใจต่อ SWU-Moodle สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P-value < 0.001) สรุป: การเรียนรู้แบบนำตนเองด้วย online SWU-Moodle ในรายวิชาการพยาบาลมารดาทารกและวิชาการผดุงครรภ์สามารถเพิ่มความรู้และ ความพร้อมในการสอบขึ้นทะเบียน และผู้เรียนมีความพึงพอใจ ควรนำรูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเองด้วย online SWU-Moodle ไปใช้ในการเรียนการสอนปกติ คำสำคัญ: การเรียนรู้แบบนำตนเอง, SWU-Moodle, การพยาบาลมารดาและทารก, การผดุงครรภ์, การสอบขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ Abstract Objective: To compare scores of knowledge and readiness in preparing for the nursing and midwifery license examination before and after using the self-directed learning online SWU-Moodle of Maternal and Child Nursing and Midwifery subjects, and determine satisfaction on SWU-Moodle. Methods: This one-group pre-test-post-test pre-experimental study had 57 57 4th year nursing students in the academic year 2020, Srinakharinwirot University meeting eligibility criteria as participants. Research instruments were the SWU-Moodle of the two subjects, and questionnaires to measure knowledge, readiness and satisfaction in using SWU-Moodle. The data were analyzed by using descriptive statistics, Wilcoxon signed rank test, one-sample t test and binomial test. Results: Scores of knowledge and readiness at post-test were significantly higher than those at pre-test (P-value < 0.001 for both). Score of satisfaction at post-test was significantly higher than the criterion of 80% (P-value < 0.001). Conclusion: Self-directed learning with the SWU-Moodle of Maternal and Child Nursing and Midwifery increased knowledge and readiness for the license examination with satisfaction. SWU-Moodle learning platform should be used in regular class. Keyword: self-directed learning, SWU-Moodle, maternal and child nursing, midwifery, nursing licensing examination

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

ทิพวรรณ์ เอี่ยมเจริญ, Srinakarinwirot University

อาจารย์ประจำ สาขาวิชาการพยาบาลมารดาทารกและการผดุงครรภ์

วันเพ็ญ รักษ์ปวงชน, Srinakarinwirot University

หัวหน้าสาขาวิชาการพยาบาลมารดาทารกและการผดุงครรภ์

Downloads

Published

2023-06-30