การพัฒนาโปรแกรมเสริมสร้างความจำใช้งานด้วยขลุ่ยเพียงออ ของนักเรียนประถมศึกษา A DEVELOPMENT OF WORKING MEMORY BASE ON KLUI PIENG OR TRAINING PROGRAM ON PRIMARY SCHOOL STUDENTS

Main Article Content

สิริภา บริบูรณ์
วรากร ทรัพย์วิระปกรณ์
ศศินันท์ ศิริธาดากุลพัฒน์

Abstract

    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้โปรแกรมเสริมสร้างความจำใช้งานด้วยขลุ่ ยเพียงออของนักเรียนประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่เข้าร่วมการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  โรงเรียนบ้านชำฆ้อ อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง จำนวน 20 คน เลือกแบบกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จากนั้นวัดความจำใช้งานด้วยแบบทดสอบคอร์ซี่บล็อค สุ่มตัวอย่างด้วยการจับคู่คะแนน จัดเข้ากลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) โปรแกรมเสริมสร้างความจำใช้งานสำหรับนักเรียนประถมศึกษา ผู้วิจัยสร้างขึ้นบนหลักการพื้นฐานของการเล่นขลุ่ยเพียงออและแบบจำลองหลายองค์ประกอบของความจำใช้งาน และ 2) แบบทดสอบคอร์ซี่บล็อค กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมเสริมสร้างความจำใช้งานด้วยขลุ่ยเพียงออ จำนวน 9 ครั้งๆ ละ 60 นาที สัปดาห์ละ 3 ครั้ง รวมทั้งสิ้น 3 สัปดาห์ ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการเรียนการสอนปกติจากทางโรงเรียน ทำการทดสอบความจำใช้งานก่อนทดลองและหลังทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้การทดสอบค่าที แบบสองกลุ่มที่ไม่เป็นอิสระจากกัน (Paired samples t-test) และสองกลุ่มที่เป็นอิสระจากกัน (Independent t-test) ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มทดลองมีความจำใช้งานหลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สรุปได้ว่า โปรแกรมเสริมสร้างความจำใช้งานด้วยขลุ่ยเพียงออ มีประสิทธิผลและสามารถพัฒนาความจำใช้งานสำหรับนักเรียนประถมศึกษาได้

Article Details

How to Cite
บริบูรณ์ ส. ., ทรัพย์วิระปกรณ์ ว., & ศิริธาดากุลพัฒน์ ศ. (2023). การพัฒนาโปรแกรมเสริมสร้างความจำใช้งานด้วยขลุ่ยเพียงออ ของนักเรียนประถมศึกษา: A DEVELOPMENT OF WORKING MEMORY BASE ON KLUI PIENG OR TRAINING PROGRAM ON PRIMARY SCHOOL STUDENTS. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 17(2), 14–28. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/14951
Section
บทความวิจัย (Research Articles)

References

อัครภูมิ จารุภากร; และพรพิไล เลิศวิชา. (2551). สมองเรียนรู้. กรุงเทพฯ: ศิริวัฒนาอินเตอร์ปริ้นท์.

Anderson, J. R. (2015). Connitive psychology and its implication. New York:Madison avenue.

Angelucci, F., Ricci, E., Padua, L., Sabino, A., & Tonali, P. A. (2007). Music exposure differentially alters the levels of brain-derived neurotrophic factor and nerve growth factor in the mouse hypothalamus. Neuroscience letters, 429(2-3), 152-155.

Awopetu, A. V. (2016). Impact of mother tongue on children's learning abilities in early childhood classroom. Procedia-Social and Behavioral Sciences, 233, 58-63.

Baddeley, A. D., Hitch, G. J., & Allen, R. J. (2009). Working memory and binding in sentence recall. Journal of Memory and Language, 61(3), 438-456.

Bowmer, A., Mason, K., Knight, J., & Welch, G. (2018). Investigating the impact of a musical intervention on preschool children’s executive function. Frontiers in Psychology, 2389.

Cain, R. N., Caine, G.,McClintic, C., & Klimek, K.J. (2009). 12Brain/ mind learning principles in action: Developing executive function brain of human. CA:Corwin Press.

Caine, G., & Caine, R. N. (2001). The brain, education, and the competitive edge: R&L Education.

Caine, R. N., & Caine, G. (2002). The learning community as foundation for developing teacher leader. NASSP Bullrtin, 84, 7-17,616.

Collette, F., & Van der Linden, M. (2002). Brain imaging of the central executive component of working memory. Neuroscience & Biobehavioral Reviews, 26(2), 105-125.

Colom, R., Abad, F. J., Rebollo, I., & Shih, P. C. (2005). Memory span and general intelligence: A latent-variable approach. Intelligence, 33(6), 623-642.

Conway, A. R., Cowan, N., Bunting, M. F., Therriault, D. J., & Minkoff, S. R. (2002). A latent variable analysis of working memory capacity, short-term memory capacity, processing speed, and general fluid intelligence. Intelligence, 30(2), 163-183.

Cowan, N. (2005). Working memory capacity limits in a theoretical context. Paper presented at the Human learning and memory: Advances in theory and application. The 4th Tsukuba international conference on memory.

Cowan, N. (2010). The magical mystery four: How is working memory capacity limited, and why? Current directions in psychological science, 19(1), 51-57.

Dash, N., & Gladwin, H. (2007). Evacuation decision making and behavioral responses: Individual and household. Natural hazards review, 8(3), 69-77 .

Dash, P. K., Moore, A. N., Kobori, N., & Runyan, J. D. (2007). Molecular activity underlying working memory. Learning & memory, 14(8), 55 4-563.

Dash, P. K., Moore, A. N., Kobori, N., & Runyan, J. D. (2007). Molecular underlying work memory. Learning & Memory, 141, 55 4-563.

Dehn, M. J. (2008). Cognitive Processing Defi cits. In Evidence-based interventions for students with learning and behavioral challenges (pp. 274-303).

Routledge.Ellis, K. A., & Nathan, P. J. (2001). The pharmacology of human working memory. International Journal of Neuropsychopharmacology, 4(3), 299 -313.

Fukui, H., & Toyoshima, K. (2008). Music facilitate neurogenesis, regeneration and repair of neurons.: Medical Hapotheses.

Fukui, H., & Toyoshima, K. (2008). Music facilitate the neurogenesis, regeneration and repair of neurons. Medical hypotheses, 71(5), 765-769.

Furley, P., & Memmert, D. (2010). Differences in spatial working memory as a function of team sports expertise: the Corsi Block-tapping task in sport psychological assessment. Perceptual and motor skills, 110(3), 801-808.

Henriksson-Macaulay, L. (2014). The Music Miracle: The Scientific Secret to Unlocking Your Child's Full Potential: Earnest House Publishing.

Johsen, E. L. T., D. Lutgendorf, S & Adolphs, R. (2009). A neuroanatomical didsociation for emotion induced by music. Internationnal Jourl of Psycholophysilogy, 24,24-33.

Kant, N., van den Berg, E., van Zandvoort, M. J., Frijns, C. J., Kappelle, L. J., & Postma, A. (2014). Functional correlates of prospective memory in stroke. Neuropsychologia, 60, 77 -83.

Kim, J., Whyte, J., Wang, J., Rao, H., Tang, K. Z., & Detre, J. A. (2006). Continuous ASL perfusion fMRI investigation of higher cognition: quantification of tonic CBF changes during sustained attention and working memory tasks. Neuroimage, 31(1), 376-385.

Koelsch, S. (2010). Towards a neural basis of music-evoked emotions. Trends in cognitive sciences, 14(3), 131-137.

Koelsh, S. (2010). Toward a neural basis of music - evoked. Trends in Conitive Sciences, 14(3), 131-137.

Koelsh, S., . & Siebel, W.A. (2005). Towaed aneural basis of music perception. Trends in Conitive Sciences, 9(12), 578-584.

Meng, B., Zhu, S., Li, S., Zeng, Q., & Mei, B. (200 9). Global view of the mechanisms of improved learning and memory capability in mice with music-exposure by microarray. Brain research bulletin, 80(1-2), 36-44 .

Menon, V. L., D.J. (2005). Thr reward of music listening: Response and physiolocal connectivevitivity the mesolimbic system. Neurolmagf,, 28, 175-184.

Miyake, A., Friedman, N. P., Emerson, M. J., Witzki, A. H., Howerter, A., & Wager, T. D. (2000). The unity and diversity of executive functions and their contributions to complex “frontal lobe” tasks: A latent variable analysis. Cognitive psychology, 41(1), 49-100.

Mizuno, A. (200 5). Process model for simultaneous interpreting and working memory. Meta: Journal des Traducteurs/Meta: Translators' Journal, 50(2), 739-752.

Numminen, H., Lehto, J. E., & Ruoppila, I. (2001). Tower of Hanoi and working memory in adult persons with intellectual disability. Research in developmental disabilities, 22(5), 373-387.

Ouanes, S., Castelao, E., Von Gunten, A., Vidal, P. M., Preisig, M., & Popp, J. (2017). Personality, cortisol, and cognition in non-demented elderly subjects: results from a population-based study. Frontiers in aging neuroscience, 9, 63.

Repovš, G., & Baddeley, A. (2006). The multi-component model of working memory: Explorations in experimental cognitive psychology. Neuroscience, 139(1), 5-21.

Särkämö, T., Tervaniemi, M., Laitinen, S., Forsblom, A., Soinila, S., Mikkonen, M., . . . Laine, M. (2008). Music listening enhances cognitive recovery and mood after middle cerebral artery stroke. Brain, 131(3), 866 -876.

Sweatt, J. D. (2010). Rodent behavioral learning and memory models. Mechanisms of Memory, 2nd ed. Elsevier, UK, 77 -10

Most read articles by the same author(s)