การพัฒนาโปรแกรมความจำใช้งานเพื่อเพิ่มความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมความจำใช้งานเพื่อเพิ่มความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบ่อวิน (ลิขิตราษฎร์บำรุง) อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2562 จำนวน 60 คน เพื่อให้ได้กลุ่มทดลอง 30 คน และกลุ่มควบคุม 30 คน คละเพศชายและหญิงให้เท่ากัน และใช้วิธีการจับคู่คะแนนของผลการทำแบบทดสอบ Corsi blocks และแบบทดสอบการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากบทเรียน (Exam) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) โปรแกรมความจำใช้งาน เพื่อเพิ่มความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา 2) แบบทดสอบ Corsi blocks 3) แบบทดสอบย่อยการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษในแต่ละครั้งของโปรแกรม (Quiz) และ 4) แบบทดสอบการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษในบทเรียน (Exam) สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ Mann - Whitney test และ Wilcoxon signed ranks test ผลการวิจัยพบว่า 1) ภายหลังการทดลอง นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ย Memory span สูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) นักเรียนกลุ่มทดลอง มีคะแนนเฉลี่ย Memory span หลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ภายหลังการทดลอง นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ย Exam สูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) นักเรียนกลุ่มทดลอง มีคะแนนเฉลี่ย Exam หลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คำสำคัญ: ความจำใช้งาน การจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ABSTRACT The purpose of this quasi-experimental research was to study the effects of the development of working memory program in enhancing vocabulary memory abilities of primary school students. Sample was, 60 students, who studied at Banbowin school, Chonburi. They were randomly assigned into two groups: experimental and control, 30 persons each working memory. The experimental group received the program two times a week for eight times with 50 minutes in each time, while the control group received the regular class activities from school. The research instruments were 1) the working memory program to enhance vocabulary memory abilities for primary school students which was the skill training on vocabulary memory capacities of the brain which was designed by the researcher by integrating the working memory and Gestalt’s theory concept, 2) Corsi blocks test and 3) the vocabulary memory exam, 15 items. The data collection consisted of two phases; the pretest and the posttest. The data were analyzed with the Mann - Whitney test and Wilcoxon signed ranks test. The results of the study were as follows; 1) The students in the experimental group had significantly higher at the posttest phase than the pretest phase (p < .05). 2) The students in the experimental group had significantly higher score than those in the control group in the posttest phase (p < .05). It could be concluded that the working memory program was effective for enhancing the vocabulary memory abilities for primary school students. Keywords: Working memory, Vocabulary Memory Abilities, Primary School Student
Article Details
How to Cite
ปุณขันธ์ ว., ทรัพย์วิระปกรณ์ ว., & แหนจอน จ. (2020). การพัฒนาโปรแกรมความจำใช้งานเพื่อเพิ่มความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 15(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/13236
Section
บทความวิจัย (Research Articles)