การศึกษาองค์ประกอบและประสิทธิภาพของหนังสือเรียนดิจิทัลตามแนวคิดผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียนในระดับประถมศึกษา

Main Article Content

สิริรัตน์ วัฒนสมศรี
นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์
วิลาวัลย์ ด่านสิริสุข

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาองค์ประกอบและประสิทธิภาพของหนังสือเรียนดิจิทัลตามแนวคิดผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง ดำเนินการวิจัย 2 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ศึกษาองค์ประกอบของหนังสือเรียนดิจิทัลตามแนวคิดผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองด้วยการสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบคุณภาพขององค์ประกอบโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน2) ศึกษาประสิทธิภาพของหนังสือเรียนดิจิทัลตามแนวคิดผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองที่พัฒนาตามองค์ประกอบเพื่อตรวจสอบและยืนยันองค์ประกอบที่สังเคราะห์มาได้ ประเมินคุณภาพของหนังสือเรียนดิจิทัลนี้โดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน และหาประสิทธิภาพกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 34 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) องค์ประกอบของหนังสือเรียนดิจิทัลตามแนวคิดผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง ประกอบด้วย การนำเสนอและการเรียนรู้  ฟังก์ชั่นควบคุมการทำงาน การเชื่อมโยง กำหนดการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ จากการหาคุณภาพมีคุณภาพระดับดีมาก 2) หนังสือเรียนดิจิทัลตามแนวคิดผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองมีคุณภาพระดับดี และมีประสิทธิภาพ 80.07/80.19 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนด   คำสำคัญ : หนังสือเรียนดิจิทัล, ผู้เรียนเป็นสำคัญ, ทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง ABSTRACT The purposing of this study was to study of factors and efficiency of a digital textbook with a student-centred approach for enhancing self-directed learning skills. The research procedure consisted of two phases; Researcher studied an appropriate digitaltextbookfactors with a student-centred approach for enhancing self-directed learning skills in the first phase, analyzing and synthesizing the factors from books, research papers, literature reviews and websites was evaluated by three specialists. The second phase was to evaluate the efficiency of a digital textbook that was developed by the factors and the quality was inspected by three specialists to evaluate the efficiency by testing it with thirty-four GradeSix students by simple random sampling from Saint Gabriel’s College in the second semester of the 2016 academic year. The data were analyzed by using arithmetical mean, standard deviation, and content analysis.The research findings were as follows: 1) The factors consisted of elementsof the digital textbook including presentation and learning, function control, connection, schedules and participation. Inspection of the efficiency of the factors found the level of appropriateness to be “very good”; 2) Inspection of quality found the appropriateness of digital textbook at a “good” level and inspection of efficiency through trial revealed that digital textbook was as efficient as the specified criterion. (at 80.07/80.19) Keywords :   Digital Textbook, Student-centred Approach, Self-directed Learning Skill

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
วัฒนสมศรี ส., พีระพันธุ์ น., & ด่านสิริสุข ว. (2017). การศึกษาองค์ประกอบและประสิทธิภาพของหนังสือเรียนดิจิทัลตามแนวคิดผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียนในระดับประถมศึกษา. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 18(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/9857
Section
บทความวิจัย (Research Articles)

Most read articles by the same author(s)