การศึกษาปัจจัยบางประการที่ส่งผลต่อยุทธศาสตร์การเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ชัยภูมิ เขต 2

Main Article Content

ณัฐวรรณ กาบคำ
อาจารย์ ดร.สุวพร เซ็มเฮง
อาจารย์ ดร.เสกสรรค์ ทองคำบรรจง

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยบางประการ ได้แก่ เจตคติต่อการเรียน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ การรับรู้ความสามารถของตนเองในการเรียน การสนับสนุนทางการเรียนของผู้ปกครอง และการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม กับยุทธศาสตร์การเรียนรู้โดยรวมและจำแนกตามขั้น ได้แก่ ขั้นระบุปัญหาและวางแผนการเรียน ขั้นกำกับการปฏิบัติกิจกรรมการเรียน และขั้นประเมินผลและปรับปรุงแก้ไข และเพื่อศึกษาค่าน้ำหนักความสำคัญของปัจจัยที่ส่งผลต่อยุทธศาสตร์การเรียนรู้ในขั้นระบุปัญหาและวางแผนการเรียน ขั้นกำกับการปฏิบัติกิจกรรมการเรียน และขั้นประเมินผลและปรับปรุงแก้ไข กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 457 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีสุ่มแบบ 2 ขั้นตอน (Two-StageSampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ประกอบด้วย แบบสอบถามวัดยุทธศาสตร์การเรียนรู้ แบบสอบถามวัดเจตคติต่อการเรียน แบบสอบถามวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ แบบสอบถามวัดการรับรู้ความสามารถของตนเองในการเรียน แบบสอบถามวัดการสนับสนุนทางการเรียนของผู้ปกครอง และแบบสอบถามวัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.946, 0.837, 0.871, 0.897, 0.918 และ 0.890 ตามลำดับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบตัวแปรพหุนาม (Multivariate Multiple Regression: MMR) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบตัวแปรเอกนาม (Univariate Multiple Regression: MR) ผลการศึกษาพบว่า 1. สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มตัวแปรปัจจัยได้แก่ เจตคติต่อการเรียน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ การรับรู้ความสามารถของตนเองในการเรียน การสนับสนุนทางการเรียนของผู้ปกครอง และการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม กับยุทธศาสตร์การเรียนรู้ทั้ง 3 ขั้น มีค่าเท่ากับ .353 (MMR= .353) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และค่าสหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างตัวแปรปัจจัยดังกล่าวกับยุทธศาสตร์การเรียนรู้ในขั้นระบุปัญหาและวางแผนการเรียน ขั้นกำกับการปฏิบัติกิจกรรมการเรียน และขั้นประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขมีค่าเท่ากับ .656, .674 และ .710 ตามลำดับ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ค่าน้ำหนักความสำคัญของกลุ่มตัวแปรปัจจัยที่ส่งผลต่อยุทธศาสตร์การเรียนรู้ พบว่า ขั้นระบุปัญหาและวางแผนการเรียน กลุ่มตัวแปรปัจจัยที่ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ได้แก่ การสนับสนุนทางการเรียนของผู้ปกครอง เจตคติต่อการเรียน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ และการรับรู้ความสามารถของตนเองในการเรียน ขั้นกำกับการปฏิบัติกิจกรรมการเรียน กลุ่มตัวแปรปัจจัยที่ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ได้แก่ การรับรู้ความสามารถของตนเองในการเรียน การสนับสนุนทางการเรียนของผู้ปกครอง แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ และเจตคติต่อการเรียน และขั้นประเมินผลและปรับปรุงแก้ไข กลุ่มตัวแปรปัจจัยที่ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ได้แก่ การรับรู้ความสามารถของตนเองในการเรียน การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ เจตคติต่อการเรียน และการสนับสนุนทางการเรียนของผู้ปกครอง

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
กาบคำ ณ., เซ็มเฮง อ. ด., & ทองคำบรรจง อ. ด. (2009). การศึกษาปัจจัยบางประการที่ส่งผลต่อยุทธศาสตร์การเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ชัยภูมิ เขต 2. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 10(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/839
Section
บทความวิจัย (Research Articles)