การศึกษาความต้องการคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของพนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่มของโรงแรมชั้นนำในกรุงเทพมหานคร ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาชุดฝึกอบรมเพื่อเพิ่มศักยภาพของพนักงาน

Main Article Content

พิสิษฐ์ชา ศรีเนตร์

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการการฝึกอบรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของพนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่มในโรงแรมชั้นนำในกรุงเทพมหานคร จำนวน 236 แห่งเพื่อนำข้อค้นพบไปเป็นหัวข้อในการพัฒนาชุดฝึกอบรมพนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม 3 ตำแหน่ง คือ พนักงานเสิร์ฟพนักงานผสมเครื่องดื่ม และพนักงานครัว การดำเนินการวิจัยประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาความต้องการการฝึกอบรมพนักงานตามความคิดเห็นของผู้บริหารแผนกฝึกอบรม หรือแผนกพัฒนาบุคลากร 2) การศึกษาความต้องการคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของพนักงานตามความคิดเห็นของผู้บริหารแผนกบริการอาหารและเครื่องดื่ม  3) การนำข้อค้นพบจากการศึกษาใน 2 ขั้นตอนนี้ไปพัฒนาชุดฝึกอบรมพนักงาน การนำชุดฝึกอบรมที่พัฒนาขึ้นและทดลองใช้เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรม  และ 4) การศึกษาความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างที่ทดลองใช้ชุดฝึกอบรมและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมตามความคิดเห็นของผู้บริหารแผนกบริการอาหารและเครื่องดื่มการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการการฝึกอบรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของพนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่มในโรงแรมชั้นนำในกรุงเทพมหานคร จำนวน 236 แห่งเพื่อนำข้อค้นพบไปเป็นหัวข้อในการพัฒนาชุดฝึกอบรมพนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม 3 ตำแหน่ง คือ พนักงานเสิร์ฟ พนักงานผสมเครื่องดื่ม และพนักงานครัว การดำเนินการวิจัยประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ  1) การศึกษาความต้องการการฝึกอบรมพนักงานตามความคิดเห็นของผู้บริหารแผนกฝึกอบรม หรือแผนกพัฒนาบุคลากร  2) การศึกษาความต้องการคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของพนักงานตามความคิดเห็นของผู้บริหารแผนกบริการอาหารและเครื่องดื่ม  3) การนำข้อค้นพบจากการศึกษาใน 2 ขั้นตอนนี้ไปพัฒนาชุดฝึกอบรมพนักงาน การนำชุดฝึกอบรมที่พัฒนาขึ้นและทดลองใช้เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรม และ 4) การศึกษาความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างที่ทดลองใช้ชุดฝึกอบรมและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมตามความคิดเห็นของผู้บริหารแผนกบริการอาหารและเครื่องดื่ม

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
ศรีเนตร์ พ. (2009). การศึกษาความต้องการคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของพนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่มของโรงแรมชั้นนำในกรุงเทพมหานคร ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาชุดฝึกอบรมเพื่อเพิ่มศักยภาพของพนักงาน. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 10(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/828
Section
บทความวิจัย (Research Articles)