การศึกษากระบวนการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนของผู้ปกครองและโรงเรียนในการเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนประถมศึกษา

Main Article Content

ณิชา เทียมสุวรรณ
รสวลีย์ อักษรวงศ์
ประวิต เอราวรรณ์

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนของผู้ปกครองและโรงเรียนในการเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนประถมศึกษา มีขั้นตอนการศึกษา 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง  ระยะที่  2 ศึกษาพหุกรณีจากโรงเรียนประถมศึกษาที่มีแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) จำนวน 3 โรงเรียน ซึ่งมีผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 9 คน ประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และผู้ปกครองนักเรียน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต  และแบบบันทึกข้อมูลวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า กระบวนการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนของผู้ปกครองและโรงเรียนในการเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนประถมศึกษา ได้แก่ 1) การจัดตั้งทีมงานและเตรียมความพร้อมของโรงเรียนในการสร้างความเป็นหุ้นส่วนในการพัฒนาผู้เรียน  2)  การประชุมร่วมกันของทีมปฏิบัติการเพื่อสร้างความเข้าใจและระดมความคิด 3) การจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่เหมาะสม  4)  การพัฒนาแผนดำเนินงาน 5) การนำแผนดำเนินการไปปฏิบัติ 6) การติดต่อสื่อสารกับผู้ปกครอง 7) การเข้าร่วมงานกิจกรรมโรงเรียน และการร่วมกิจกรรมชุมชน 8) การประเมินผลการปฏิบัติ และ 9) การปรับปรุงพัฒนาแผนดำเนินงานคำสำคัญ : ความเป็นหุ้นส่วน  ผู้ปกครองและโรงเรียน   ใฝ่เรียนรู้ นักเรียนประถมศึกษา

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
เทียมสุวรรณ ณ., อักษรวงศ์ ร., & เอราวรรณ์ ป. (2015). การศึกษากระบวนการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนของผู้ปกครองและโรงเรียนในการเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนประถมศึกษา. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 16(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/6672
Section
บทความวิจัย (Research Articles)