ภาษาเพื่อพัฒนาปัญญา

Main Article Content

ผศ. ดร.บังอร พานทอง

Abstract

 บทความนี้มีความมุ่งหมายที่จะเสนอแนวการจัดการเรียนรู้ภาษาต่าง ๆโดยเฉพาะ เพื่อเสนอแนะครูผู้สอนหรือผู้อ่านเกี่ยวกับแนวทางการจัดการเรียนรู้หรือการสอนที่แน้นการสอนที่มีประสิทธิภาพ ผู้สอนต้องเข้าใจผู้เรียนซึ่งเป็นเด็กเล็ก ทำอย่างไรจึงจะสามารถเข้าใจผู้เรียนได้ดี กิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ ซึ่งครูผู้สอนจัดขึ้นอย่างเหมาะสมเป็นอย่างไร เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพผู้สอนภาษาเด็กระดับเริ่มต้นหรือเด็กเล็ก ต้องมีความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีการสอนภาษาและทฤษฎีการเรียนรู้ การเพิ่มพูนความรู้ความสามารถหรือคุณภาพด้านการใช้ภาษาที่กำลังสอน และการเข้าใจผู้เรียน ผู้สอนส่วนใหญ่เข้าใจว่าการสอนเด็กเล็กควรเป็นสิ่งที่ง่าย ๆ ตรงไปตรงมาไม่ซับซ้อน แต่ในทางตรงข้ามเด็กทุกคนมีความรู้และประสบการณ์มากพอควร ผู้สอนจึงควรเข้าใจเทคนิควิธีการเรียนรู้ของผู้เรียนว่าทำความเข้าใจสิ่งที่เรียนได้อย่างไร เด็กมีศักยภาพและความสามารถที่จะคิดหรือทำในสิ่งที่ผู้ใหญ่ไม่คาดคิดครูผู้สอนจึงควรให้การสนับสนุนเพื่อให้เกิดการพัฒนาการใช้ภาษาทั้งในชั้นเรียนและชีวิตประจำวัน การที่เด็กสามารถใช้ภาษาได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้อง ทักษะการสื่อสารและศักยภาพในการเรียนรู้จะพัฒนาอย่างรวดเร็วเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ต่อไปในอนาคต

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
พานทอง ผ. ด. (2009). ภาษาเพื่อพัฒนาปัญญา. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 8(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/549
Section
บทความวิชาการ (Academic Articles)