การศึกษาผลการพัฒนาความมีวินัยและความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยใช้ชุดกิจกรรมโฮมรูม

Main Article Content

ผศ. กิตติคุณ รุ่งเรือง
ผศ. นิรมล แจ่มจำรัส
ผศ. สุดใจ พงศ์กล่ำ
นที ศิริมัย

Abstract

การศึกษาวิจัยผลการพัฒนาความมีวินัยและความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยใช้ชุดกิจกรรมโฮมรูม ครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการพัฒนาความมีวินัยและความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโดยใช้ชุดกิจกรรมโฮมรูม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) ที่เรียนใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2548 จำนวน 230 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นชุดกิจกรรมโฮมรูม แบบวัดความมีวินัย และแบบวัดความฉลาดทางอารมณ์ ตัวแปรอิสระที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดกิจกรรมโฮมรูม ตัวแปรตาม คือ ความมีวินัย และความฉลาดทางอารมณ์ โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest – Posttest Designสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ t-test แบบ Dependentผลการวิจัยพบว่า ความมีวินัยและความฉลาดทางอารมณ์ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังการใช้ชุดกิจกรรมโฮมรูมสูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมโฮมรูม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
รุ่งเรือง ผ. ก., แจ่มจำรัส ผ. น., พงศ์กล่ำ ผ. ส., & ศิริมัย น. (2009). การศึกษาผลการพัฒนาความมีวินัยและความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยใช้ชุดกิจกรรมโฮมรูม. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 8(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/542
Section
บทความวิจัย (Research Articles)