การใช้ปัญหาปลายเปิดเพื่อส่งเสริมทักษะการให้เหตุผลและทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Main Article Content
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ ปัญหาปลายเปิดและเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1หลังจากการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ปัญหาปลายเปิดกับเกณฑ์กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนศรีบุณยานนท์ จังหวัดนนทบุรี ที่ได้ จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) 1ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ปัญหาปลายเปิดเรื่อง การประยุกต์ 2 แบบทดสอบวัดทักษะการให้เหตุผลทาง คณิตศาสตร์ และแบบสังเกตทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ดำเนินการสอนโดยใช้การจัดการเรียนรู้โดยการใช้ปัญหาปลายเปิด เรื่อง การประยุกต์ 2 จำนวน 15 คาบ ทดสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียนจำนวน 3 ชั่วโมง แบบแผนการวิจัยเป็นแบบ One-Group Pretest-Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าสถิติ t-test for dependent samples และค่าสถิติt-test for one samples ผลการศึกษาพบว่า1. ทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการจัดการเรียนรู้โดยการ ใช้ปัญหาปลายเปิดสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ปัญหาปลายเปิด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .012. ทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ปัญหาปลายเปิดสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 80.67
Downloads
Download data is not yet available.
Article Details
How to Cite
ชอบเอียด จ. (2009). การใช้ปัญหาปลายเปิดเพื่อส่งเสริมทักษะการให้เหตุผลและทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 9(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/443
Section
บทความวิจัย (Research Articles)