ผลการใช้บทเรียนวีดิทัศน์ที่เน้นการฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง การปั้นลวดลายไทยวิชาทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 3
Main Article Content
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนวีดิทัศน์
เรื่อง การปั้นลวดลายไทย 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะปฏิบัติการ
ปั้นลวดลายไทยระหว่างการใช้บทเรียนวีดิทัศน์ที่เน้นทักษะการ
ฝึกปฏิบัติกับการเรียนตามแผน การจัดการเรียนรู้ของครู 3) เพื่อ
ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนที่มีต่อบทเรียนวีดิทัศน์เรื่อง การ
ปั้นลวดลายไทย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนของโรงเรียนมัธยมวัดดุ
สิตาราม ช่วงชั้นที่ 3 (มัธยมศึกษาปีที่ 1) จำนวน 70 คน โดย
แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 35 คน และกลุ่มควบคุม 35 คน เครื่องมือ
ที่ใช้ในการวิจัยคือ บทเรียนวีดิทัศน์ที่เน้นทักษะการฝึกปฏิบัติ
เรื่อง การปั้นลวดลายไทย แบบประเมินทักษะปฏิบัติ แบบ
ประเมินคุณภาพบทเรียนวีดิทัศน์ที่เน้นทักษะการฝึกปฏิบัติเรื่อง
การปั้นลวดลายไทยแผนการจัดการเรียนรู้ของครูและ
แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียน
วีดิทัศน์ที่เน้นการฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่องการปั้นลวดลายไทย
สถิติที่ใช้คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ t-test
ผลของการวิจัย 1) ได้บทเรียนวีดิทัศน์ที่เน้นการฝึกทักษะ
ปฏิบัติเรื่องการปั้นลวดลายไทยที่มีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ใน
ระดับดีมากและมีคุณภาพด้านเทคโนโลยีอยู่ในระดับดีและมี
ประสิทธิภาพ 86.23/87.33 2) นักเรียนที่เรียนจากบทเรียนวีดิทัศน์
เรื่องการปั้นลวดลายไทยกับการเรียนตามแผนการจัดการ
เรียนรู้ของครู มีผลทักษะปฏิบัติการปั้นลวดลายไทยแตกต่าง
กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนมีความพึง
พอใจมากที่สุดต่อการเรียนจากบทเรียนวีดิทัศน์เรื่องการปั้น
ลวดลายไทย
เรื่อง การปั้นลวดลายไทย 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะปฏิบัติการ
ปั้นลวดลายไทยระหว่างการใช้บทเรียนวีดิทัศน์ที่เน้นทักษะการ
ฝึกปฏิบัติกับการเรียนตามแผน การจัดการเรียนรู้ของครู 3) เพื่อ
ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนที่มีต่อบทเรียนวีดิทัศน์เรื่อง การ
ปั้นลวดลายไทย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนของโรงเรียนมัธยมวัดดุ
สิตาราม ช่วงชั้นที่ 3 (มัธยมศึกษาปีที่ 1) จำนวน 70 คน โดย
แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 35 คน และกลุ่มควบคุม 35 คน เครื่องมือ
ที่ใช้ในการวิจัยคือ บทเรียนวีดิทัศน์ที่เน้นทักษะการฝึกปฏิบัติ
เรื่อง การปั้นลวดลายไทย แบบประเมินทักษะปฏิบัติ แบบ
ประเมินคุณภาพบทเรียนวีดิทัศน์ที่เน้นทักษะการฝึกปฏิบัติเรื่อง
การปั้นลวดลายไทยแผนการจัดการเรียนรู้ของครูและ
แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียน
วีดิทัศน์ที่เน้นการฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่องการปั้นลวดลายไทย
สถิติที่ใช้คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ t-test
ผลของการวิจัย 1) ได้บทเรียนวีดิทัศน์ที่เน้นการฝึกทักษะ
ปฏิบัติเรื่องการปั้นลวดลายไทยที่มีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ใน
ระดับดีมากและมีคุณภาพด้านเทคโนโลยีอยู่ในระดับดีและมี
ประสิทธิภาพ 86.23/87.33 2) นักเรียนที่เรียนจากบทเรียนวีดิทัศน์
เรื่องการปั้นลวดลายไทยกับการเรียนตามแผนการจัดการ
เรียนรู้ของครู มีผลทักษะปฏิบัติการปั้นลวดลายไทยแตกต่าง
กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนมีความพึง
พอใจมากที่สุดต่อการเรียนจากบทเรียนวีดิทัศน์เรื่องการปั้น
ลวดลายไทย
Downloads
Download data is not yet available.
Article Details
How to Cite
เอมทิม ป., ศิระวงษ์ อ. ด., & บุญส่ง ผ. (2009). ผลการใช้บทเรียนวีดิทัศน์ที่เน้นการฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง การปั้นลวดลายไทยวิชาทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 3. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 9(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/441
Section
บทความวิจัย (Research Articles)