ผลของการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ภาษาออนไลน์โดยใช้ภาระงานเป็นฐาน เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารด้วยวาจาสำหรับผู้เรียนที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง

Main Article Content

คัทลียา วิเลปะนะ
จินตวีร์ คล้ายสังข์

Abstract

บทคัดย่อ การจัดการเรียนรู้ในประเทศไทยไม่เพียงแต่จัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนคนไทยเท่านั้น แต่ยังมีผู้เรียนที่เรียนภาษาไทยเป็นภาษาที่สองรวมอยู่ด้วย ทำให้ต้องมีการจัดการเรียนรู้ที่ต้องสร้างพื้นฐานที่ดีให้กับผู้เรียนอย่างเฉพาะเจาะจงกว่าการจัดการเรียนรู้ทั่วไป ดังนั้นเพื่อให้การจัดการเรียนรู้ภาษาไทยของผู้เรียนที่มีความเฉพาะเช่นนี้ การพัฒนาสภาพแวดล้อม       การเรียนรู้ภาษาแบบออนไลน์โดยใช้ภาระงานเป็นฐานจึงมีความสำคัญ โดยงานวิจัยนี้มุ่งศึกษาผลการของการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ภาษาออนไลน์โดยใช้ภาระงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารด้วยวาจาสำหรับผู้เรียนที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง และเพื่อเปรียบเทียบผลของการจัดการเรียนรู้ระหว่างผู้เรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi-experimental research) มีกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 คน มีการวัดผลแบบวัดซ้ำ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิติพื้นฐาน ความแปรปรวนจากการวัดโดย Repeated ANOVA Measurement เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผล คือ แบบวัดทักษะการสื่อสารด้วยวาจา ผลการศึกษาพบว่า ผู้เรียนที่ได้เรียนรู้ในสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ออนไลน์โดยใช้ภาระงานเป็นฐานมีคะแนนทักษะการสื่อสารด้วยวาจาสูงขึ้นจากการวัดซ้ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผู้เรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนทักษะการสื่อสารด้วยวาจาสูงกว่าผู้เรียนกลุ่มควบคุม เนื่องด้วยความแตกต่างของเทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดกิจกรรมที่มีการให้ผลป้อนกลับที่แตกต่างกัน อีกทั้งยังให้อิสระในการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน คำสำคัญ : สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ออนไลน์ สภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบโต้ตอบ การเรียนรู้ภาษาโดยใช้ภาระงานเป็นฐาน ทักษะการสื่อสารด้วยวาจา ภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง          1นิสิตปริญญาครุศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2รองศาสตราจารย์ ประจำภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย    ABSTRACT Learning management in Thailand does not only organize for Thai learners but also Thai learners who learn Thai as a second language. As a consequence, specific learning management is required more than general learning management. Therefore, the development of an online language learning environment by using task-based language learning might be important to Thai language learning management for those specific learners.This research aimed to study the effects of organizing online language learning environment based on using task-based learning to enhance oral communication skills for learners who learn Thai as a second language. Moreover, this study is to compare the effects of learning management between learners who have been received different styles of learning. This research was a quasi-experimental research. There were30 samples of secondary school students in grade 1. Data analysis were comparing the score of oral communication skill between an experiment group and a control group using Mean, S.D. and variance from repeated ANOVA measurement. The research tools is oral communication skill test form. The result was shown that learner who studied Thai language by online language learning environment had higher score of oral communication skill at .05 statistically significant levels. Moreover, the learner of an experiments group had higher score of an oral communication skill than a control group because of the difference of technology using to organize activities which provided varieties of feedback and freedom to learners.   Keywords: Online Learning Environment, Interactive Learning Environment, Task-based Language Learning, Oral Communication Skills, Thai as a second language

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
วิเลปะนะ ค., & คล้ายสังข์ จ. (2019). ผลของการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ภาษาออนไลน์โดยใช้ภาระงานเป็นฐาน เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารด้วยวาจาสำหรับผู้เรียนที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 20(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/12382
Section
บทความวิจัย (Research Articles)