การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้โดยชุดฝึกทักษะการวิจัยพัฒนาการเรียนรู้สำหรับนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Main Article Content

แสงเดือน คงนาวัง
แสงดาว คงนาวัง
สำเร็จ คำโมง

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการวิจัยพัฒนาการเรียนรู้และศึกษาผลการนำชุดฝึกทักษะไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนโดยศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนหลังเรียนและผลคะแนน      การปฏิบัติการทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ตามชุดฝึกทักษะกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่  นักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ได้มาด้วยการสุ่มแบบกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการวิจัยพัฒนาการเรียนรู้ประกอบด้วย 1 การเขียนเค้าโครง 2. การสร้างนวัตกรรมการสอน        3. การวิเคราะห์ข้อมูลและ 4. การเขียนรายงานวิจัย โดยมีองค์ประกอบแต่ละชุด ดังนี้ : ชื่อเรื่องจุดประสงค์แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนคำชี้แจงใบกิจกรรมใบความรู้และตัวอย่างชุดฝึกทักษะนี้หาคุณภาพด้วยเทคนิค IOC มีค่าเท่ากับ .82 2) แผนจัดการเรียนรู้ที่ใช้จัดกิจกรรมแบบแก้ปัญหาของโพลยา 3) แบบทดสอบมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.65-0.79 ค่าอำนาจจำแนก 0.20-0.63 มีค่าความเชื่อมั่น 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t – test ผลการวิจัย พบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการวิจัยพัฒนาการเรียนรู้ E1/E2 เท่ากับ 76.38/76.55 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 75/75 และ 2) ผลการนำชุดฝึกทักษะฯไปใช้ พบว่าการเปรียบเทียบคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และคะแนนการปฏิบัติการทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษาที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะฯดังนี้ชุดการเขียนเค้าโครง 3 บท คะแนนเต็ม 20 ได้ ( 15.77) ชุดนวัตกรรมการสอนเต็ม 10 ได้ ( =6.63) ชุดการวิเคราะห์ข้อมูลเต็ม 10 ( =7.37) และชุดการเขียนรายงานวิจัย 5 บท เต็ม 20 ( =16.07) คะแนนทั้ง รวม 4 ชุดเต็ม 60        ( = 45.83) โดยมีจำนวนนักศึกษาได้คะแนนผ่านเกณฑ์ที่ร้อยละ 70 ขึ้นไป จำนวน 25 คน คิดเป็นร้อยละ 83.33 คำสำคัญ: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดฝึกทักษะ การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ABSTRACT This research objectives to: find the effective of the skills practice packages on research to develop learning for students study and comparing the learning achievement on research to develop learning research by using pretest and posttest. The samples were the students in Academic year 2018 by cluster random sampling 30 students. The research instruments were 1) The skills practice packages with components follows: the research proposal writing, innovative teaching, data analysis and report writing, each pack at of elements as follows: title purposes, pretest and posttest, activity sheets, knowledge sheets and examples. The Skills practice packages have research instruments such as: 1) skills practice packages have qualitative technique (IOC) = 1.00 2) the lesson plans set activity by Polya’s Problem Solving Steps and 3) achievement test have the value of difficulty (P) between 0.65 to 0.79 discrimination(r) 0.20 to 0.63 the reliability 0.82. The statistically: were frequency, percentage, mean, standard deviation. And statistics, t – test. The research results as follow: (1) efficiency of the skills practice packages E1 / E2 = 76.38 / 76.55, were equal criteria at 75/75. (2) The adoption of the skills practice packages to find: (2.1) comparison the achievement posttest higher than pretest. The statistically differenceat.05 level of significance.(2.2) The learning achievement by 4 skills practice Packages 60 scores mean as eries written outline  points 20. ( =15.77)  in novative teaching 10 ( =6.63) analyze data 10 ( =7.37) and report writing 20. ( =16.07) the to tall 60 ( =45.83) student  learning achievement score pass criteria at 75% total 25 students at 83.33 % Keywords:  Achievement, Skills Practice packages, Research for Learning Development

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
คงนาวัง แ., คงนาวัง แ., & คำโมง ส. (2019). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้โดยชุดฝึกทักษะการวิจัยพัฒนาการเรียนรู้สำหรับนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 20(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/12170
Section
บทความวิจัย (Research Articles)