ความสัมพันธ์ของสภาพแวดล้อมการฝึกวิจัยและการรับรู้สิทธิอันพึงได้รับทางวิชาการ ต่อความตั้งใจทำงานวิจัยให้มีคุณภาพและความซื่อสัตย์ทางวิชาการของบัณฑิตศึกษา
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ ความตั้งใจในการทำงานวิจัยให้มีคุณภาพและความซื่อสัตย์ทางวิชาการเป็นคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของบัณฑิตศึกษาที่ต้องทำวิทยานิพนธ์หรือผลงานทางวิชาการ โดยปัจจัยเกี่ยวข้องที่อาจส่งผลต่อคุณลักษณะดังกล่าวคือ สภาพแวดล้อมการฝึกวิจัยและการรับรู้สิทธิอันพึงได้รับทางวิชาการ การวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของความซื่อสัตย์ทางวิชาการของบัณฑิตศึกษา โดยมีตัวแปรที่เกี่ยวข้องคือ สภาพแวดล้อมการฝึกวิจัย การรับรู้สิทธิอันพึงได้รับทางวิชาการเชิงบวก การรับรู้สิทธิอันพึงได้รับทางวิชาการเชิงลบและความตั้งใจทำงานวิจัยให้มีคุณภาพ ตัวอย่างวิจัย คือ นักศึกษาบัณฑิตศึกษา สาขาทางศึกษาศาสตร์ที่กำลังศึกษาในหลักสูตรที่ต้องทำวิทยานิพนธ์ จำนวน 136 คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามมาตรประมาณค่า 5 ระดับ เครื่องมือวิจัยมีค่าความเที่ยงซึ่งพิจารณาจากค่าความเที่ยงแบบความสอดคล้องภายในอยู่ระหว่าง .812 - .961 ผลการตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้าง พบว่า โมเดลการวัดของทุกตัวแปรมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ การวิจัยครั้งนี้วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงบรรยาย และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักศึกษามีสภาพแวดล้อมการฝึกวิจัย การรับรู้สิทธิอันพึงได้รับทางวิชาการเชิงบวก ความตั้งใจทำงานวิจัยให้มีคุณภาพในระดับมาก โดยมีการรับรู้สิทธิอันพึงได้รับทางวิชาการเชิงลบและความซื่อสัตย์ทางวิชาการในระดับปานกลาง 2. โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของความซื่อสัตย์ทางวิชาการสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (Chi-Square (44, N = 136) = 53.41, p = .16; CFI = .99, RMSEA = .04) โดยได้รับอิทธิพลจากสภาพแวดล้อมการฝึกวิจัย การรับรู้สิทธิอันพึงได้รับทางวิชาการเชิงบวกและเชิงลบ สำหรับความตั้งใจทำงานวิจัยให้มีคุณภาพได้รับอิทธิพลจากสภาพแวดล้อมการฝึกวิจัยและการรับรู้สิทธิอันพึงได้รับทางวิชาการเชิงบวก นอกจากนี้ การรับรู้สิทธิอันพึงได้รับทางวิชาการเชิงบวกได้รับอิทธิพลจากสภาพแวดล้อมการฝึกวิจัย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คำสำคัญ: สภาพแวดล้อมการฝึกวิจัย การรับรู้สิทธิอันพึงได้รับทางวิชาการ ความซื่อสัตย์ทางวิชาการ ABSTRACT Intention to do quality research and academic integrity are the important characteristicsto have in graduate students. The factors that may help contribute the mentioned characteristics are research training environment and academic entitlement; therefore, this study aims to investigate the relationship of graduate students’ academic integrity among research training environment, academic entitlement and intention to do quality research through a structural equation model.Data were collected by means of rating scale questionnaires, completed by graduate students studying thesis program in the field of education. The reliability of the research instruments, as measured by internal consistency, ranged from .812 to .961. The validation of construct validity showed that the measurement model of all variables fitted the empirical data. The data were analyzed by descriptive statistics and SEM. The research findings were as followed: 1. Students had a high level of research training environment, positive academic entitlement, and intention to do quality research. Whereas, a level of negative academic entitlement and academic integrity was moderate. 2. The structural equation model fitted the empirical data (Chi-Square (44, N = 136) = 53.41, p = 0.16; CFI = .99, RMSEA = .04). The results also showed that academic integrity was effected by research training environment, positive and negative academic entitlement; intention to do quality research was effected by research training environment and positive academic entitlement; and positive academic entitlement was effected by research training environment, at a statistically significant level of .05. Key words: Research Training Environment, Academic Entitlement, Academic Integrity
Downloads
Download data is not yet available.
Article Details
How to Cite
สุรวาทกุล ล., & ภิรมย์สมบัติ ช. (2019). ความสัมพันธ์ของสภาพแวดล้อมการฝึกวิจัยและการรับรู้สิทธิอันพึงได้รับทางวิชาการ ต่อความตั้งใจทำงานวิจัยให้มีคุณภาพและความซื่อสัตย์ทางวิชาการของบัณฑิตศึกษา. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 20(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/12163
Section
บทความวิจัย (Research Articles)