โมเดลสมการโครงสร้างของพฤติกรรมการทำงานเชิงรุกของอาจารย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ บทความนี้นำเสนอการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างของพฤติกรรมการทำงานเชิงรุกของอาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่เป็นสาเหตุของพฤติกรรมการทำงานเชิงรุกของอาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และ 2) เพื่อสร้างโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ และตรวจสอบความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ของพฤติกรรมการทำงานเชิงรุกของอาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากอาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2559 จำนวนทั้งสิ้น 450 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และการวิเคราะห์โมเดลสมการเชิงโครงสร้าง ผลการวิจัยพบว่า 1) การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (Confirmatory Factor Analysis) ของตัวแปรที่ใช้ในการวิจัยเพื่อตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้าง (construct validity) ของโมเดลการวัดตัวแปรแฝง 5 ตัวแปรมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 2) บุคลิกภาพเชิงรุก ภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพ ความเชื่อในความสามารถแห่งตนของอาจารย์ การเสริมพลังอำนาจทางจิตใจ เป็นสาเหตุของพฤติกรรมการทำงานเชิงรุกของอาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล โดยตัวแปรบุคลิกภาพเชิงรุกส่งผลต่อพฤติกรรมการทำงานเชิงรุกมากที่สุดผ่านตัวแปรการเสริมพลังอำนาจทางจิตใจ และ 3) โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของพฤติกรรมการทำงานเชิงรุกของอาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยค่าสถิติ Chi-square (c2) = 153.526, p-value = .158,df= 137,RMSEA = .019, CFI = .996, GFI= .959, AGFI = .936 คำสำคัญ : บุคลิกภาพเชิงรุก ภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพ ความเชื่อในความสามารถแห่งตนของอาจารย์ การเสริมพลังอำนาจทางจิตใจพฤติกรรมการทำงานเชิงรุก ABSTRACT This paper presents a Structural Equation Modelof proactive work behavior of lecturers in the Rajamangala University of Technology Thanyaburi. The purposes of this research were to 1) study causal factors of proactive work behavior of the lecturers in the Rajamangala University of Technology Thanyaburi, and 2) develop model and examine consistency of a causal relationship model of proactive work behavior of the lecturers in the Rajamangala University of Technology Thanyaburi. A samples of 450 lecturers was randomly selected from nine Rajamangala University of Technology Thanyaburi in the 2017 academic year. The tool for data collection was a questionnaire constructed by the researcher. The data were analyzed using descriptive statistics in terms of relationship coefficient, along with confirmatory factor analysis (CFA) and structural equation modeling (SEM). The results showed as follows. 1) Confirmatory Factor Analysis 5 Latent variable measure model of the was consistent with empirical data 2) Proactive personality, transformational leadership, teacher-efficacy and psychological empowerment were the causes of proactive work behaviors of the lecturers, by which proactive personality variables affected proactive work behaviors the most through psychological empowerment variable 3) Causal relationship of proactive work behavior of the was consistent with empirical data Chi-square (c2) = 153.526, p-value = .158, df= 137, RMSEA = .019, CFI = .996, GFI= .959, AGFI = .936Keywords : Proactive personality; transformational leadership; teacher-efficacy;psychological empowerment; Proactive work behavior
Downloads
Download data is not yet available.
Article Details
How to Cite
มั่นคง ช., & นิยมะจันทร์ ร. (2018). โมเดลสมการโครงสร้างของพฤติกรรมการทำงานเชิงรุกของอาจารย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 19(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/11708
Section
บทความวิจัย (Research Articles)