แนวทางในการจัดการเรียนรู้ในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์โดยใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง
Main Article Content
Abstract
Downloads
Article Details
References
โครงการ PISA ประเทศไทย สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2554). ผลการประเมิน PISA 2009 การอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์. กรุงเทพ: อรุณการพิมพ์.
ณมน จีรังสุวรรณ. (2556). หลักการออกแบบและประเมิน. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: ศูนย์ผลิตตำราเรียน มหา-วิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
ปกป้อง จันวิทย์ และศุภณัฏฐ์ ศศิวุฒิวัฒน์. (2556). การพัฒนาทุนมนุษย์เพื่อผลิตภาพ. โมเดลใหม่ในการพัฒนา: สู่การเติบโตอย่างมีคุณภาพโดยการเพิ่มผลิตภาพ, หน้า 1–55. กรุงเทพฯ: มูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย.
พนิดา ตันศิริ. (2553). โลกเสมือนผสานโลกจริง. นักบริหาร 30(2): 169–175.
สมเกียรติ พรพิสุทธิมาศ. (2556). การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในศตวรรษที่ 21. วารสารหน่วยวิจัยวิทยา-ศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ 4(1): 55–63.
Azuma, R. T. (1997). A Survey of Augmented Reality. Retrieved from www.cs.unc.edu/~azuma/ARpresence. pdf, June 15, 2013.
Chang, G., Morreale, P., and Medicherla, P. (2010). Applications of augmented reality systems in education. In Gibson, D. & Dodge, B. (Eds.). Proceedings of Society for Information Technology & Teacher Education International Conference 2010, pp. 1380–1385. Chesapeake, VA: AACE.
de Jong, T.; Linn, M. C. and Zacharia, Z. C. (2013). Phy-sical and virtual laboratories in science and engi-neering education. Science 340: 305–308.
Halim, L., Ahmad, C. N. C., Abdullah, S. I. S. S. and Meerah, T. S. M. (2012). Teachers’ perception of science laboratory learning environment and its relationship to teachers’ satisfaction. The International Journal of Learning 18(8): 67–77.
Larsen, Y. C., Buchholz, H., Brosda, C. and Bogner, F. X. (2011). Evaluation of a portable and inter-active augmented reality learning system by teachers and students. Augmented Reality in Education Proceedings of the “Science Center To Go” Workshops, pp. 41-50. Athens: Ellinogermaniki Agogi.
Lee, K. (2012). Augmented reality in education and train-ing. TechTrends 56 (2): 13-21.
Partnership for 21st Century Skills. (2009a). Learning Environments: A 21st Century Skills Implementation Guide. Retrieved from www.p21.org/.../p21 stateimp_learning_environments.pdf, December 15, 2013.
Partnership for 21st Century Skills. (2009b). Framework for 21st Century Learning. Retrieved from www. p21.org/storage/documents/P21_Framework.pdf, December 15, 2013.
Shelton, B. E., and Hedley, N. R. (2002). Using augment-ed reality for teaching earth-sun relationships to undergraduate geography students. The First IEEE International Augmented Reality Toolkit Workshop, pp. 1–8. Darmstadt: IEEE.
Tatli, Z., and Ayas, A. (2012). Virtual chemistry laboratory: effect of constructivist learning environment. Turkish Online Journal of Distance Education-TOJDE January 2012 13(1): 183–199.
Vilkonienė, M. (2009). Influence of augmented reality technology upon pupils’ knowledge about human digestive system: The results of the experiment. US-China Education Review 6(1): 36-43.