ความเข้มแข็งทางวิชาการวิชาวิทยาศาสตร์และความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์

Main Article Content

พิชญาภา ชมภูนุช
ร่มเกล้า จันทราษี
ปาริชาติ แสนนา

Abstract

Science Academic Hardiness and Its Relationship with Science Learning Achievement of Science–Oriented Program’s Students
 
Pitchayapha Chompunuch, Romklao Jantrasee and Parichat Saenna
 
รับบทความ: 28 ตุลาคม 2564; แก้ไขบทความ: 6 มีนาคม 2565; ยอมรับตีพิมพ์: 22 มีนาคม 2565; ตีพิมพ์ออนไลน์: 10 ธันวาคม 2565
 
บทคัดย่อ
ความเข้มแข็งทางวิชาการเป็นลักษณะบุคลิกภาพที่แสดงให้เห็นถึงนักเรียนที่หลีกเลี่ยงวิชาที่ยาก และนักเรียนที่เต็มใจที่จะเผชิญความยากเพื่อความสำเร็จในการเรียน การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความเข้มแข็งทางวิชาการในวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ และ 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความเข้มแข็งทางวิชาการวิชาวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 105 คน ที่กำลังศึกษาในแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามความเข้มแข็งทางวิชาการวิชาวิทยาศาสตร์ ประกอบไปด้วย 4 ด้าน คือ 1) ความมุ่งมั่นในการเรียน (commitment) การควบคุม (control) ซึ่งประกอบด้วย 2 ด้านย่อย คือ 2) การควบคุมความพยายามในการเรียน (control–effort) 3) การควบคุมผลที่เกิดขึ้นจากการเรียน (control–affect) และ 4) ความท้าทายในการเรียน (challenge) ใช้ผลการเรียนวิทยาศาสตร์เฉลี่ย (GPA) ในภาคการศึกษาล่าสุดวิชาวิทยาศาสตร์เป็นตัวแทนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ หาค่าเฉลี่ยและจัดกลุ่มระดับความเข้มแข็งทางวิชาการ วิเคราะห์ข้อมูลความสัมพันธ์ระหว่างความเข้มแข็งทางวิชาการวิชาวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์โดยการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างแบบกำลังสองน้อยที่สุดบางส่วน (partial least squares–structural equation modeling: PLS–SEM) ซึ่งผลการวิจัยพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ (ร้อยละ 62.86) มีความเข้มแข็งทางวิชาการวิชาวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับดีมาก และนักเรียนที่เหลือ (ร้อยละ 37.14) มีความเข้มแข็งทางวิชาการวิชาวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณารายองค์ประกอบพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ (ร้อยละ 51.45 ในความมุ่งมั่นในการเรียน ร้อยละ 67.62 ในการควบคุมความพยายามในการเรียน และร้อยละ 49.52 การควบคุมผลที่เกิดขึ้นจากการเรียน) มีความเข้มแข็งทางวิชาการวิชาวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับดีมาก ยกเว้นองค์ประกอบด้านความท้าทายในการเรียนที่นักเรียนส่วนใหญ่ (ร้อยละ 56.19) อยู่ในระดับดี แม้ว่านักเรียนมีองค์ประกอบของความเข้มแข็งทางวิชาการที่ดี แต่กลับพบว่ามีเพียงองค์ประกอบความมุ่งมั่นในการเรียนเท่านั้นที่มีความสัมพันธ์ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ (p < 0.05) นอกจากนี้ยังพบว่าความมุ่งมั่นในการเรียนยังมีความสัมพันธ์เชิงบวกอย่างแข็งแกร่งในระดับสูง (p < 0.01) ต่อองค์ประกอบอื่น ๆ ของความเข้มแข็งทางวิชาการด้วยเช่นกัน
คำสำคัญ:  ความเข้มแข็งทางวิชาการ  ความเข้มแข็งทางวิชาการวิชาวิทยาศาสตร์  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  นักเรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์
 
Abstract
            Academic hardiness is a personality characteristic that demonstrates to students who avoid difficulties of academic courses, and others who are willing to pursue these types of difficulties to achieve the goal. This study aimed to explore: 1) Science academic hardiness (SAH) of students in science–oriented program, and 2) the relationship between SAH and science learning achievement. One–hundred and five of 10th graders in science-oriented program obtained by purposive sampling were participated in the study. Science academic hardiness questionnaire consists of four dimensions: 1) ‘commitment’, 2) ‘control–effort’, 3) ‘control–affect’, and 4) ‘challenge’. Grade point average (GPA) of the latest semester of science subjects were used as science learning achievement. Gathered data were analyzed and grouped. Partial least squares–structural equation modeling (PLS-SEM) was used to study the relationship between science academic hardiness and science learning achievement. The results revealed that most students (62.86%) had a ‘very good’ level of SAH, while the remaining (37.14%) had a ‘good’ level of SAH. When considering each component independently, it was found that most students had a ‘very good’ level (51.62% for ‘commitment’, 67.62% for ‘control–effort’, and 49.52% for ‘control–affect’), except for the ‘challenging’ dimension where most of them (56.19%) were categorized in a ‘good’ level. Though their SAHs were relatively good, but only the ‘commitment’ dimension was correlated with science learning achievement (p < 0.05). Additionally, ‘commitment’ dimension was found correlated to other dimensions (p < 0.01).
Keywords:  Academic hardiness, Science academic hardiness, Learning achievement, Science–oriented program’s student

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

Section
บทความวิจัย (Research Article)

References

Abdollahi, A., and Noltemeyer, A. (2016). Academic hardiness: Mediator between sense of belonging to school and academic achievement. The Journal of Educational Research 111(3): 345–351.

Ahmadi, A., Zainalipour, H., and Rahmani, M. N. (2013). Studying the role of academic hardiness in academic achievement of students of Islamic Azad University, Bandar Abbas Branch. The Journal of Life Science and Biomedicine 3(6): 418–423.

Benishek, L., and Lopez, F. (2001). Development and initial validation of academic hardiness scale. Journal of Career Assessment 9(4): 333–352.

Benishek, L., Feldman, J., Shipon, W., Mecham, S., and Lopez, F. (2005). Development and evaluation of the revised academic hardiness scale. Journal of Career Assessment 13(1): 59–76.

Coll, R. K., Dahsah, C., and Faikhamta, C. (2010). The influence of educational context on science learning: A cross–national analysis of PISA. Research in Science & Technological Education 28(1): 3–24.

Daneshamooz, S., and Alamolhodaei, H. (2012). Cooperative learning and academic hardiness on students’ mathematical performance with different levels of mathematics anxiety. Educational Research 3(3): 270–276.

Deveney, B. (2005). An investigation into aspects of Thai culture and its impact on Thai students in an international school in Thailand. Journal of Research in International Education 4(2): 153–171.

Faikhamta, C., and Ladachart, L. (2016). Science education in Thailand: Moving through crisis to opportunity. In Chiu, M. (Ed.). Science Education Research and Practice in Asia (pp. 197–214). Singapore: Springer.

Fajriani, Bakar, A., and Marsela, F. (2020). The profile of students’ academic hardiness: A descriptive study. The 2nd Inter-national Conference on Science, Technology, and Modern Society (pp.495–499). Indonesia.

Field, A. (2009). Discovering Statistics Using SPSS. USA: SAGE.

Ganesan, Y., Talwar, P., Fauzan, N., and Oon, Y. B. (2018). A study on stress level and coping strategies among undergraduate students. Journal of Cognitive Sciences and Human Development 3(2): 37–47.

Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., and Anderson, R. E. (2009). Multivariate Data Analysis. 7th ed. Upper Saddle River, NJ: Pears on Education.

Hasanah, R. S., Sholihin, H., and Nugraha, I. (2021). An investigation of junior high school students’ science self–efficacy and its correlation with their science achievement in different school systems. Journal of Science Learning 4(2): 192–202.

Henseler, J., Ringle, C. M., and Sinkovics, R. R. (2009). The use of partial least squares path modeling in international marketing. In New Challenges to International Marketing. USA: Emerald Group.

Hinton, P. R., Brownlow, C., McMurray, I., and Cozens, B. (2004). SPSS Explained. East Sussex, England: Routledge.

Kamtsios, S., and Karagiannopoulou, E. (2012). Conceptualizing students’ academic hardiness dimensions: A qualitative study. European Journal of Psychology of Education 28(3): 807–823.

Karimi, A., and Venkatesan, S. (2009). Mathematics anxiety, mathematics performance and academic hardiness in high school students. International Journal of Educ-ational Sciences 1(1): 33–37.

Kobasa, S. C. (1979). Stressful life events, personality and health: An inquiry into hardiness. Journal of Personality and Social Psychology 37(1): 1–11.

Maddi, S. (2005). On hardiness and other pathways to resilience. American Psychologist 60(3): 261–272.

Maddi, S. R. (1999). The personality construct of hardiness: I. Effects on experiencing, coping, and strain. Consulting Psychology Journal 51: 83–94.

Maddi, S. R. (2002). The story of hardiness: Twenty years of theorizing, research, and practice. Consulting Psychology Journal: Practice and Research 54(3): 173.

Maddi, S. R., Harvey, R. H., Khoshaba, D. M., Fazel, M., and Resurreccion, N. (2012). The relationship of hardiness and some other relevant variables to college performance. Journal of Humanistic Psycho-logy 52(2): 190–205.

Mann, V. J. (2012). Cross–cultural Teaching: Experiences of American Teachers in Thai Higher Education. Doctoral Disser-tation in Education. Manoa: University of Hawaii.

Marsh, H. W., Hau, K. T., Balla, J. R., and Gray-son, D. (1998). Is more ever too much? The number of indicators per factor in confirmatory factor analysis. Multivariate Behavioral Research 33(2): 181–220.

McComas, W. F., and Olson, J. (2002). The nature of science in international science education standards documents. In McComas, W. F. (Ed.). Nature of Science in Science Education: Rationales and Strategies (pp. 41–52). Dordrecht: Kluwer Academic.

Park, J. Y., and Nuntrakune, T. (2013). A conceptual framework for the cultural inte-gration of cooperative learning: A Thai primary mathematics education perspective. Eurasia Journal of Mathematics, Science & Technology Education 9(3): 247–258.

Sakiz, G. (2012). Perceived instructor affective support in relation to academic emotions and motivation in college. Educational Psychology 32(1): 63–79.

Sheard, M., and Golby, J. (2007). Hardiness and undergraduate academic study: The moderating role of commitment. Personality and Individual Differences 43(3): 579-588.

Tan, A.–L., Liang, J.–C., and Tsai, C.–C. (2021). Relationship among high school students’ science academic hardiness, conceptions of learning science and science learning self–efficacy in Singapore. International Journal of Science and Mathematics Education 19(2): 313–332.

Wang, Y. L., and Tsai, C. C. (2016). Taiwanese students’ science learning self–efficacy and teacher and student science hardiness: A multilevel model approach. European Journal of Psychology of Education 31(4): 537–555.

Wang, Y. L., and Tsai, C. C. (2019). Exploring the structure of science learning self–efficacy: The role of science learning hardiness and perceived responses to capitalization attempts among Taiwanese junior high school students. Research in Science & Technological Education 37(1): 54–70.

Wong, S. Y., Liang, J. C., and Tsai, C. C. (2019). Uncovering Malaysian secondary school students’ academic hardiness in science, conceptions of learning science, and science learning self–efficacy: a structural equation modelling analysis. Research in Science Education 51: 1–28.