นวัตกรรมบริการ: กลไกในการสร้างมูลค่าเพิ่มในบริบทสถาบันอุดมศึกษา

Main Article Content

สมฤทัย น้ำทิพย์
อรพรรณ คงมาลัย

Abstract

บทคัดย่องานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนากรอบแนวคิดของนวัตกรรมบริการ (Service Innovation) ที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของนักศึกษา และเสนอแนะแนวทางในการสร้างกลยุทธ์นวัตกรรมบริการ ที่จะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของสถาบันอุดมศึกษาในบริบท 5 มหาวิทยาลัยชั้นนำ ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยระเบียบวิธีวิจัยประกอบด้วย การทบทวนทฤษฎี เอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องในรูปแบบของงานวิจัยเชิงวิชาการและแนวปฏิบัติด้านกลยุทธ์ที่ดีในภาคการศึกษา ซึ่งใช้แบบสอบถามที่ได้รับการพัฒนาและการทดสอบ ในการเก็บข้อมูลจาก5 มหาวิทยาลัยชั้นนำ ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์ปัจจัยเชิงสำรวจ (Exploratory Factor Analysis : EFA)ทั้งนี้ ผลการวิจัยสามารถสรุปเป็นกรอบแนวคิดในการระบุปัจจัยด้านนวัตกรรมบริการในสถาบันอุดมศึกษาประกอบด้วย 6 ปัจจัย ได้แก่: นวัตกรรมองค์กรทางสังคม (Social–organisational Innovation), นวัตกรรมรูปแบบธุรกิจ (Business Model Innovation), นวัตกรรมเทคโนโลยี (Technology innovation), นวัตกรรมการบริการนักศึกษา (Student Care Innovation), นวัตกรรมหลักสูตร (Curriculum Innovation) และนวัตกรรมเครือข่ายงานวิจัย (Research Network Innovation)คำสำคัญ : นวัตกรรมบริการ กลยุทธ์ทางการตลาดสถาบันอุดมศึกษา

Article Details

How to Cite
น้ำทิพย์ ส., & คงมาลัย อ. (2015). นวัตกรรมบริการ: กลไกในการสร้างมูลค่าเพิ่มในบริบทสถาบันอุดมศึกษา. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 8(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6816
Section
บทความวิจัย (Research Articles)