ความเสี่ยงเชิงกลยุทธ์กับผลสัมฤทธิ์ของสถาบันอุดมศึกษา : กรณีศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏ
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่องานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านความเสี่ยงทางการตลาดในมุมมองของนักศึกษาที่ส่งผลต่อความภักดีของนักศึกษาระดับอุดมศึกษา ในบริบทของมหาวิทยาลัยราชภัฏ และเสนอแนะแนวทางการบริหารความเสี่ยงเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ในการพัฒนากลยุทธ์ด้านการดำ เนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ในบริบทของมหาวิทยาลัยราชภัฏโดยระเบียบวิธีวิจัยประกอบด้วยการทบทวนทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบด้วยการจัดการความเสี่ยง, การตลาด, การได้เปรียบทางการแข่งขัน และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาระดับอุดมศึกษา ทั้งนี้ผลการวิจัยสามารถสรุปเป็นกรอบแนวคิดในการระบุปัจจัยความเสี่ยงในสถาบันอุดมศึกษา ในบริบทของมหาวิทยาลัยราชภัฏที่ส่งผลต่อความภักดี ประกอบด้วยปัจจัยความเสี่ยง 7C’s : มุมมองด้านผลิตภัณฑ์สามารถใช้แก้ปัญหาได้ หรือตอบสนองความต้องการได้, มุมมองด้านราคา คือลูกค้าต้องการซื้อสินค้าในราคาย่อมเยา เหมาะสม, มุมมองด้านความสะดวกในการหาซื้อสินค้า, มุมมองของนักศึกษาหลังสำเร็จการศึกษา, มุมมองด้านการดูแลลูกค้า, กิริยา มารยาทของพนักงานมุมมองด้านความสะดวกสบาย และมุมมองด้านความสมบูรณ์, การต่อเนื่องในการประสานงานโดยใช้เทคนิคทางสถิติคือ การวิเคราะห์ปัจจัยเชิงสำรวจ (Exploratory Factor Analysis : EFA)เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้และได้นำเสนอปัจจัยด้านความเสี่ยงการดำเนินงานของการศึกษาระดับอุดมศึกษาในบริบทมหาวิทยาลัยราชภัฏ จำนวน 7 ปัจจัย และผลการศึกษาวิจัยที่ได้จากการวิเคราะห์ทางสถิติมีการจัดกลุ่มและรวมกลุ่มของปัจจัยทำให้เกิดเป็น 7C’s Higher Education ซึ่งเป็นปัจจัยด้านการดำเนินงานของภาคการศึกษาระดับอุดมศึกษาคำสำคัญ : การจัดการความเสี่ยง ความเสี่ยงเชิงกลยุทธ์ การตลาดส่วนประสม 7C’sการได้เปรียบทางการแข่งขัน สถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏ
Article Details
How to Cite
กานต์รวีกุลธนา ณ., & คงมาลัย อ. (2015). ความเสี่ยงเชิงกลยุทธ์กับผลสัมฤทธิ์ของสถาบันอุดมศึกษา : กรณีศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏ. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 8(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6800
Section
บทความวิจัย (Research Articles)