การพัฒนาความสามารถทางการวัดและประเมินผลและการวิจัยในชั้นเรียนของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูด้วยกระบวนการให้ข้อมูลย้อนกลับทางบวก

Main Article Content

พินดา วราสุนันท์

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อพัฒนาความสามารถทางการวัดและประเมินผลและการวิจัยในชั้นเรียนของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูด้วยกระบวนการให้ข้อมูลย้อนกลับทางบวกและเพื่อประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินงานและประเมินข้อมูลย้อนกลับทางบวกโดยนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู กลุ่มที่ศึกษาคือ นิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูชั้นปีที่ 5 สาขา คณิตศาสตร์และคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1-2 ปีการศึกษา 2556 จำนวนทั้งสิ้น  6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ความถี่ ร้อยละ ค่าสัมประสิทธิ์ Cohen’s Kappa และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการ วิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ความสามารถทางการวัดและประเมินผลและการวิจัยในชั้นเรียนของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู          อยู่ในระดับดีมาก 2. ความพึงพอใจต่อการดำเนินงานตามกระบวนการให้ข้อมูลย้อนกลับทางบวกของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู อยู่ในระดับมากที่สุด ผลการประเมินระดับของข้อมูลย้อนกลับทางบวกส่วนใหญ่อยู่ในระดับกระบวนการรองลงมาคือ ระดับหน้าที่ ระดับการควบคุมตนเองและระดับตนเอง ตามลำดับโดยข้อมูลย้อนกลับทางบวกทุกข้อความเป็นข้อมูลย้อนกลับในมิติเชิงวิชาการ ค่าความสอดคล้องของผู้ให้คะแนนระหว่างผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 2 ท่าน ด้วยค่าสัมประสิทธิ์ Cohen’s Kappa เท่ากับ 0.686 มีความสอดคล้องกันอยู่ในระดับมาก คำสำคัญ : ความสามารถทางการวัดและประเมินผลการวิจัยในชั้นเรียน, ข้อมูลย้อนกลับทางบวก

Article Details

How to Cite
วราสุนันท์ พ. (2015). การพัฒนาความสามารถทางการวัดและประเมินผลและการวิจัยในชั้นเรียนของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูด้วยกระบวนการให้ข้อมูลย้อนกลับทางบวก. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 9(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6574
Section
บทความวิจัย (Research Articles)