ผลการใช้สื่อการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาการคำนวณของนักเรียนระดับประถมศึกษาสำหรับโรงเรียนขนาดเล็กสังกัดกรุงเทพมหานคร THE EFFECT OF ONLINE LEARNING MEDIA FOR DEVELOPING LEARNING ACHIEVEMENT OF STUDENTS IN COMPUTING SCIENCE F
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการสื่อการเรียนรู้ออนไลน์รายวิชาวิทยาการคำนวณของครูและผู้บริหารในโรงเรียนขนาดเล็กสังกัดกรุงเทพมหานคร และ 2) พัฒนาสื่อการเรียนรู้ออนไลน์รายวิชาวิทยาการคำนวณเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ 1) ครูและผู้บริหาร จำนวน 132 คน 2) ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน และ 3) นักเรียน จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่1)แบบสำรวจสภาพปัญหาและความต้องการสื่อการเรียนรู้ออนไลน์รายวิชาวิทยาการคำนวณ 2) แบบประเมินสำหรับผู้เชี่ยวชาญ และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการวิจัยพบว่าปัญหาและอุปสรรคในการสอนรายวิชาวิทยาการคำนวณอยู่ในระดับปานกลาง (=3.43, SD=1.07) และความต้องการสารสนเทศเพื่อสอนวิทยาการคำนวณอยู่ในระดับมาก (= 3.97, SD= 1.01) สื่อการเรียนรู้ออนไลน์ประกอบด้วย 1) สื่อการเรียนรู้สำหรับนักเรียนได้แก่ เว็บไซต์ วิดีโอ มัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ คู่มือออนไลน์ แบบฝึกหัดและแบบทดสอบ และ 2) มุมคุณครูมีแผนการจัดการเรียนรู้ ใบงาน และชุด Coding สำหรับครู ผลประเมินคุณภาพสื่อโดยผู้เชี่ยวชาญพบว่ามีความสอดคล้องในด้านเนื้อหาและเทคโนโลยี (IOC=0.98) สื่อและแผนการจัดการเรียนรู้มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (= 4.81, SD=0.27) ผลการเปรียบเทียบคะแนนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (= 14.50, SD=1.95) สูงขึ้นกว่าก่อนเรียน (= 8.00, SD=2.04) 5.50 คะแนน โดยคะแนนหลังเรียนแตกต่างกับคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คำสำคัญ: สื่อการเรียนรู้ออนไลน์, วิทยาการคำนวณ,การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับเด็ก ABSTRACT The purposes of this study were 1) to study the problems and the needs of online learning media for computing science of teachers in small schools under the Bangkok Metropolis, and 2) to develop an online learning media in computing science for developing learning achievement of students. The participants of the study were 1) 132 teachers and administrators, 2) 3 experts, and 3) 14 students. The tools used were 1) the questionnaire, 2) the assessment form for experts, and 4) the learning achievement test. The results of the research revealed that problems were at a moderate level (=3.43, SD=1.07) and needs of online learning media in computing science were at a high level (= 3.67, SD = 1.12). The online learning media developed consists of 2 parts namely1) media for students consisting of websites, video, multimedia, interactive media, online manual, exercises and quizzes, and 2) the teacher corner included: lesson plans, work sheets, knowledge sheets, and coding sets for teachers. In evaluating the online learning media of experts showed that the content and technology were consistent (IOC = 0.98). The media and the lesson plan were suitable at the highest level (= 4.81, SD = 0.27). For comparing the scores of students before and after learning by using online learning media found that the post-assessment scores ( = 14.50, SD=1.95) was 5.50 points higher than the pre-assessment ( = 8.00, SD=2.04). For the test of the hypothesis, It was significantly different at the level of .01 Keywords: Online Learning Media, Computing Science, Coding for Children
Article Details
How to Cite
วชิระวินท์ เ., & จันทร์เสม ส. (2020). ผลการใช้สื่อการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาการคำนวณของนักเรียนระดับประถมศึกษาสำหรับโรงเรียนขนาดเล็กสังกัดกรุงเทพมหานคร THE EFFECT OF ONLINE LEARNING MEDIA FOR DEVELOPING LEARNING ACHIEVEMENT OF STUDENTS IN COMPUTING SCIENCE F. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 15(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/12828
Section
บทความวิจัย (Research Articles)