การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภูมิศาสตร์ ความสามารถในการแก้ปัญหา และความสามารถในการทำโครงงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน DEVELOPMENT OF GEOGRAPHY LEARNING ACHIEVEMENT, PROBLEM SOLVING ABILITY AND PROJECT MAKING AB

Main Article Content

พัชรียา นิวัตร
รุ่งฟ้า กิติญาณุสันต์
ปริญญา ทองสอน

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภูมิศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาขอนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน และ 3) เพื่อศึกษาความสามารถในการทำโครงงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนบ้านหนองยาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม 1 ห้องเรียน จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน       2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหา 4) แบบประเมินความสามารถ    ในการทำโครงงาน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภูมิศาสตร์ หลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ แบบโครงงาน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ความสามารถในการแก้ปัญหาหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความสามารถในการทำโครงงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับสูง คำสำคัญ: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา.ภูมิศาสตร์, ความสามารถในการแก้ปัญหา, ความสามารถในการทำโครงงาน, การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน  ABSTRACT The purposes of this study were 1) to compare the geography learning achievement of Prathomsuksa V students in Social Stuies before and after learning by using Project-Based Learning 2) to compare the problem solving ability of Prathomsuksa V students in Social Stuies before and after learning by using Project-Based Learning and 3) to study the project making ability of Prathomsuksa V students in Social Stuies after learning by using Project-Based Learning. The sample consisted of Prathomsuksa V students in Bannongyang School, Chachoengsao Primary Educational Service Area Office 2 in the first semester academic year 2019 by using Cluster Random Sampling selected from one class of 25 students. The research instruments were 1) Project-Based Learning lesson plans 2) the learning achievement test in Social Stuies Learning Area about “Thai Geography” of Prathomsuksa V and the problem solving ability test and 3) the Project-Based Learning ability test. The statistics used were mean, standard deviation and t-test. The results of the study were: 1. Geography learning achievement in Social Stuies posttest score of Prathomsuksa V students by using Project-Based Learning was significantly higher than the pretest score at the .05 level. 2. The problem solving ability, posttest score of Prathomsuksa V students by using Project-Based Learning was significantly higher than the pretest score at the .05 level. 3. The Project-Based Learning ability of Prathomsuksa V students which had the average in high levels Keyword:  Geography Learning Achievement / Problem Solving Ability / The Project-Based Learning ability / Project Based Learning

Article Details

How to Cite
นิวัตร พ., กิติญาณุสันต์ ร., & ทองสอน ป. (2020). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภูมิศาสตร์ ความสามารถในการแก้ปัญหา และความสามารถในการทำโครงงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน DEVELOPMENT OF GEOGRAPHY LEARNING ACHIEVEMENT, PROBLEM SOLVING ABILITY AND PROJECT MAKING AB. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 15(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/12816
Section
บทความวิจัย (Research Articles)

Most read articles by the same author(s)