การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบสมองครบส่วน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ฟิสิกส์) เรื่อง การเคลื่อนที่
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบสมองครบส่วน (สคส.) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ฟิสิกส์) ด้วยรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่ทำให้ผู้เรียนได้ใช้สมองซีกซ้าย-ขวากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน โรงเรียนสาธิตในกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบสมองครบส่วน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบสมองครบส่วนวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ฟิสิกส์) เรื่องการเคลื่อนที่ ของนักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้ตามรูปแบบสมองครบส่วนหลังเรียน สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้ตามคู่มือครู สสวท. 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ฟิสิกส์) เรื่องการเคลื่อนที่ ของนักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้ตามรูปแบบสมองครบส่วนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ฟิสิกส์) เรื่องการเคลื่อนที่ ของนักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้ตามคู่มือครู สสวท. หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 4. ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบสมองครบส่วนของนักเรียนอยู่ในระดับมาก คำสำคัญ: กิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบสมองครบส่วน (สคส.) กิจกรรมการเรียนรู้ตามคู่มือครู สสวท. ABSTRACT This research aims to study the students’ learning achievement from the learning activity provision via hemispheres of the brain in Fundamental science (Physics). The activity was designed to allow students to use both sides of their brains in the learning process. The sample group was 40 secondary school students in 2nd semester of academic year 2017 from a demonstration school in Bangkok. All student participants were selected by way of the purposive sampling method. The research tools in this study were composed of learning activity plan via hemispheres of the brain, learning achievement test and the assessment of satisfaction toward the learning activity provision via hemisphere of the brain. The data analyses were conducted by the arithmetic mean, standard deviation and t-test. The results revealed that 1. Students’ achievement after studying the learning activity provision via hemispheres of the brain on the fundamental science learning (Physics) titled motions was higher than those who studied the IPST teacher handbooks. 2. Students’ achievement after studying the learning activity provision via hemispheres of the brain on fundamental science learning (Physics) titled motions was higher than the students’ achievement before studying. 3. Students’ achievement after studying the IPST teacher handbooks on the fundamental science learning (Physics) titled motions was higher than the students’ achievement before studying. 4. The students were very satisfactory with the learning activity provision via hemispheres of the brain. Keywords: Learning Activity Provision Via Hemispheres of The Brain, IPST Leaning Activity Teacher Handbook.
Article Details
How to Cite
พัวไพบูลย์ อ., & จิตต์อารี ร. (2019). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบสมองครบส่วน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ฟิสิกส์) เรื่อง การเคลื่อนที่. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 14(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/11828
Section
บทความวิจัย (Research Articles)