การพัฒนาคู่มือเพื่อสร้างกฎเกณฑ์การให้คะแนนในการประเมินค่านิยมหลัก 12 ประการ ระดับประถมศึกษา

Main Article Content

กันต์ฤทัย คลังพหล
วัสส์พร จิโรจพันธุ์
ณัฐวัตร สุดจินดา

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและประเมินการใช้คู่มือเพื่อสร้างกฎเกณฑ์การให้คะแนนในการประเมิน ค่านิยมหลัก 12 ประการ ระดับประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้เป็นครูระดับประถมศึกษา จำนวน 8 คน จาก 8 โรงเรียน ได้มาจากการสุ่มหลายขั้นตอน เครื่องมือวิจัยที่ใช้เป็นคู่มือเพื่อสร้างกฎเกณฑ์การให้คะแนนในการประเมิน ค่านิยมหลัก 12 ประการ ระดับประถมศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติบรรยาย ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ และประเมินคู่มือจากผลการใช้คู่มือโดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวเพื่อตรวจสอบความเที่ยงระหว่างผู้ประเมิน และการวิเคราะห์       ค่าอำนาจจำแนกและค่าความเที่ยงของแบบประเมินที่ครูกลุ่มตัวอย่างสร้างขึ้น ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิจัย 2 ระยะ ระยะที่ 1 พัฒนาคู่มือโดยให้ผู้ทรงคุณวุฒิและคุณครูที่โรงเรียนประเมินคุณภาพของคู่มือที่สร้างขึ้น และระยะที่ 2 ตรวจสอบคุณภาพคู่มือจากการประเมินการใช้คู่มือจากการนำคู่มือไปใช้และให้ผู้ทรงคุณวุฒิประเมินคุณภาพการสร้างกฎเกณฑ์การให้คะแนนจากการใช้คู่มือของคุณครูทั้ง 8 โรงเรียน ผลการวิจัยพบว่า จากการนำคู่มือเพื่อสร้างกฎเกณฑ์การให้คะแนนในการประเมิน ค่านิยมหลัก 12 ประการ ระดับประถมศึกษาไปทำการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มโดยมีแบบแผนการทดลองคือ ศึกษากลุ่มเดียววัดหลังการทดลองครั้งเดียว โดยที่ครูนำคู่มือที่ผ่านการพัฒนาแล้วไปใช้ในการเรียนการสอนและมีการสร้างแบบประเมินเพื่อให้คะแนนในการประเมินค่านิยมหลัก 12 ประการ พบว่า ครูที่นำคู่มือไปใช้ ร้อยละ 80 มีความคิดเห็นว่าคู่มือเพื่อสร้างกฎเกณฑ์การให้คะแนนในการประเมินค่านิยมหลัก 12 ประการ ระดับประถมศึกษามีเหมาะสมเพราะมีตัวอย่างให้เห็นทุกค่านิยมหลักทั้ง 12 ประการ อีกทั้งมีตัวอย่างผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ภาระงาน พฤติกรรมที่บ่งชี้ และเกณฑ์การการประเมินที่ชัดเจน ทำให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ง่ายใช้ได้จริงและผลการประเมินการสร้างแบบประเมินการใช้คู่มือจากพบว่ามีแบบประเมินมีคุณภาพอยู่ในระดับดี และจากผลการประเมินการใช้คู่มือทั้ง 8 โรงเรียนของกลุ่มตัวอย่าง พบว่าผลการใช้คู่มือมีค่าความเที่ยงสัมประสิทธิ์แอลฟาของ ครอนบาค อยู่ระหว่าง 0.569 ถึง 0.903 ซึ่งมีเพียง 2 โรงเรียนที่มีค่าความเที่ยง ไม่ถึง 0.60 แต่อีก 6 โรงเรียน ผ่านเกณฑ์และผลจากการตรวจสอบค่าความเที่ยงของการใช้คู่มือของผู้ทรงวุฒิ จำนวน 3 ท่าน ที่ประเมินครูกลุ่มตัวอย่าง           8 โรงเรียน พบว่า ผู้ทรงคุณวุฒิให้ผลการประเมินที่สอดคล้องกัน (F=2.785, P=.086) และมีผลการประเมินโดยอยู่ในระดับดี (M=7.38) คำสำคัญ : กฎเกณฑ์การให้คะแนน ค่านิยมหลัก 12 ประการ   ABSTRACT The objective of this research was to develop and evaluate scoring rubrics for twelve core value assessment in primary school level. The samples used in the experiment were eight primary schools teachers from multistage random sampling. The instruments used were open-ended questionnaires asking about states and problems of evaluating twelve core value in primary school level. For general information, the descriptive statistics were used to analyze frequency, percentage and one way analysis of variance to determine the inter-rater of the evaluator, and examine the quality of the evaluation form by analyzing one-way analysis of variance, discriminative and validity created by the samples. The researcher conducted 2 phases. Phase 1 developed the manual by providing qualified teachers and teachers at the school, evaluating the quality of the manuals created, and Phase 2 examining the quality of the manual. The manual was used and the experts assessed the quality of the scoring rules using the manuals of all eight teachers. The research found that a guide to creating a scoring framework for evaluating 12 core values to conduct group research. The experimental design is one group study after one trial. The teachers used the developed guide to teach and the evaluation form was used to evaluate the 12 core values. Teachers who use the guide to use 80% have the opinion that the manual for creating the scoring rules in evaluating the 12 core values ​​of elementary school is appropriate because there are examples showing all 12 core values. Learning to anticipate workload indicative behaviors. And the assessment criteria are clear. It can be easily applied. The results of the manual evaluation of the 8 schools of the sample were Cronbach's alpha coefficients ranging from 0.569 to 0.903, with only two schools with less than 0.60 accuracy. As a result of the review of the validity of the manual of the 3 experts, the evaluation of the 8 sample teachers found that the experts gave consistent results (F = 2.785, P = .086). The evaluation was at a good level (M = 7.38). Keywords : Scoring Rubrics, Twelve Core Value  

Article Details

How to Cite
คลังพหล ก., จิโรจพันธุ์ ว., & สุดจินดา ณ. (2018). การพัฒนาคู่มือเพื่อสร้างกฎเกณฑ์การให้คะแนนในการประเมินค่านิยมหลัก 12 ประการ ระดับประถมศึกษา. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 13(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/11037
Section
บทความวิจัย (Research Articles)