การบริหารงานเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนเทศบาล 2 วัดดอนมูลชัย สังกัดเทศบาลเมืองตาก

Main Article Content

สุพจนีย พัดจาด

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสานของการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณมีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาความต้องการจำเป็นในการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน 2) ดำเนินการบริหารงานเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน 3) ประเมินผลการบริหารงานเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน บุคลากรสนับสนุนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง จำนวน 165 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตรประมาณค่า การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธี Priority Needs Index (PNI) ความถี่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ความต้องการจำเป็นในการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนเทศบาล 2 วัดดอนมูลชัยสังกัดเทศบาลเมืองตากพบว่าโดยภาพรวมมีความต้องการจำเป็นคิดเป็นร้อยละ 71.27 2) การดำเนินการบริหารงานเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนเทศบาล 2 วัดดอนมูลชัยสังกัดเทศบาลเมืองตากประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การวางแผน 2) การปฏิบัติการ 3) การสังเกตผลการปฏิบัติ และ 4) การสะท้อนผล 3) การประเมินการบริหารงานเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนเทศบาล 2 วัดดอนมูลชัยสังกัดเทศบาลเมืองตากพบว่าในภาพรวม และรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การสร้างเครือข่ายความร่วมมือรองลงมา การจัดกิจกรรม ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การจัดสภาพแวดล้อม คำสำคัญ : การบริหารงาน, คุณธรรม จริยธรรม, โรงเรียนเทศบาล   ABSTRACT This research is an integrated research of qualitative research and quantitative research. The purpose of this research was 1) to study the need ofmorality and ethics enhancing for students, 2) to administration to enhance morality and ethics enhancing for students and 3) to evaluate administration to enhance morality and ethics enhancing for students.The samples included the school administrators, the teachers, the support personnel, the school committees and parents were 165 persons. It was implemented through rating scales questionnaires.Data analyzed by using the Priority Needs Index (PNI) method, frequency, percentage, mean, standard deviation and content analysis.The research found that: 1) The need of moralityand ethics enhancing for students in Tessaban 2 Watdonmoonchai-school under Tak Municipalitywere found to be need 71.27%.2) The administration to enhance morality and ethics enhancing for students consists of four steps: 1) planning, 2) action, 3) observing actionand 4) feedback. 3) As a whole of theevaluate administration to enhance morality and ethics enhancing for students were found to be at the high level. The highest meanings were the networking, followed by activity. The lowest part is the environment.   Keywords :   Administration, Morality and Ethics Enhancing for Students, Municipal Schools      

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
พัดจาด ส. (2017). การบริหารงานเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนเทศบาล 2 วัดดอนมูลชัย สังกัดเทศบาลเมืองตาก. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 18(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/9868
Section
บทความวิจัย (Research Articles)