กิจกรรมละครสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเอง ในกิจวัตรประจำวันของเด็กก่อนวัยเรียน

Main Article Content

โกมล ศรีทองสุข
กิตติกรณ์ นพอุดมพันธุ์

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยเรื่องกิจกรรมละครสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองในกิจวัตรประจำวันของเด็กก่อนวัยเรียนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างกิจกรรมละครสร้างสรรค์ และศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมละครสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองในกิจวัตรประจำวันของเด็กก่อนวัยเรียนกลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กชั้นก่อนวัยเรียน อายุระหว่าง 3-4 ปี ที่ศึกษาในชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 คน สถานรับเลี้ยงเด็กพุทธรักษา กรุงเทพมหานคร โดยทำการทดลองระยะเวลา 6 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมละครสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตัวเองในกิจวัตรประจำวันของเด็กก่อนวัยเรียน และแบบประเมินทักษะก่อนและหลังเรื่องการช่วยเหลือตนเองทั้ง 3 ด้าน โดยประกอบไปด้วย 1) ด้านความสะอาด 2) ด้านการแต่งตัว 3) ด้านการรับประทานอาหารและการขับถ่าย โดยใช้สถิติการทดลองแบบOne Group Pretest – Posttest Design ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัยเรื่องกิจกรรมละครสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองในกิจวัตรประจำวันของเด็กก่อนวัยเรียน ประกอบไปด้วยชุดกิจกรรม 3 ชุด แยกเป็น 12 แผน และพบว่าเด็กก่อนวัยเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมละครสร้างสรรค์มีการพัฒนาสูงกว่าก่อนทำกิจกรรม ร้อยละ 100 และเมื่อมาพิจารณาเป็นรายด้านแล้วพบว่าเด็กสามารถเข้าใจและเรียนรู้ในเรื่องของด้านความสะอาดได้ดีที่สุด รองลงมาคือด้านการแต่งตัว และสุดท้ายด้านการรับประทานอาหารและด้านการขับถ่าย คำสำคัญ : ละครสร้างสรรค์ , ทักษะการช่วยเหลือตนเองในกิจวัตรประจำวัน , เด็กก่อนวัยเรียน ABSTRACT This research was on creative drama activities the self-help skills development routine of preschool children. The purposes were to create creative drama activities and to compare pre-test and post-test result. The participants are fifteen pre-school students, aged between three and four years at Buddharaksa Nursery Bangkok. An observation and drama activities were used to develop and follow-up self-reliance skills of the children in daily routine in six weeks. The research tools were the creative drama activities.Plan and a pre-post assessment of self-reliance, which focus on three skills: 1) cleanliness 2) dressing ability and 3) eating/defecating ability using a One Group Pretest – Posttest Design for analysis.The results of the research data were three series of activities, divided into twelve lesson plans inconclusion.It was found that preschool children who participated in the drama activities could develop the greater self-reliance skills after finishing the activity  by 100 percent and they improved in cleanness, secondly in dressing ability, and lastly in the eating and defecation ability. Keywords :   Creative Drama , Self-help skills in the routine , Preschool children

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
ศรีทองสุข โ., & นพอุดมพันธุ์ ก. (2017). กิจกรรมละครสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเอง ในกิจวัตรประจำวันของเด็กก่อนวัยเรียน. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 18(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/9860
Section
บทความวิจัย (Research Articles)