หลักธรรมาภิบาลกับการพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา ในมหาวิทยาลัยเอกชนพื้นที่ภาคเหนือ
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของบุคลากรเกี่ยวกับการนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาในมหาวิทยาลัยเอกชนพื้นที่ภาคเหนือ 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของบุคลากรที่มีต่อการนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาในมหาวิทยาลัยเอกชนพื้นที่ภาคเหนือและ 3)เพื่อเสนอแนะแนวทางในการนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาในมหาวิทยาลัยเอกชนพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ บุคลากรสายวิชาการและบุคลากรสายสนับสนุนในมหาวิทยาลัยเอกชนพื้นที่ภาคเหนือจำนวน 317 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความถี่ ค่าร้อยละ และค่า t-test ซึ่งผลจากการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นว่าผู้บริหารมีการนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาในมหาวิทยาลัยเอกชนพื้นที่ภาคเหนือ โดยภาพรวมทั้ง 6 ด้าน อยู่ในระดับมาก (= 3.85, S.D.=0.23) ผลการเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามเพศ ที่มีต่อการนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาในมหาวิทยาลัยเอกชนพื้นที่ภาคเหนือ รายด้านในภาพรวม ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ข้อเสนอแนะและความต้องการสูงสุดของกลุ่มตัวอย่างในการนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ให้เกิดผลสำเร็จในสถานศึกษา คือ1) ผู้บริหารต้องเป็นผู้มีวิสัยทัศน์และสามารถก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลง 2) ผู้บริหารต้องเป็นผู้มีคุณธรรมและมีความยุติธรรม และ3) ผู้บริหารต้องสามารถขจัดความขัดแย้ง และความเสี่ยงด้านต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับองค์กรได้อย่างทันท่วงที คำสำคัญ : หลักธรรมาภิบาลคุณภาพและประสิทธิภาพ การบริหารจัดการศึกษามหาวิทยาลัยเอกชนพื้นที่ภาคเหนือ ABSTRACT This research aims 1) to study the opinion of personnel about using good governance in the development of quality and efficiency of educational administration in private universities in the northern 2) to compare the opinion of personnelon the use of good governance in the development of quality and effectiveness of educational administration in private universities in the northern and 3) to offer guideline on the use of good governance in the development of quality and efficiency of educational administration in private universities in the northern .The samples include academic staffs and support staffs in private universities in the northern amount of 317 persons was used for data collection, including five scales used in the statistical analysis of the data, including mean, standard deviation, frequency, percentage and t-test. The results showed that the samples have opinion that administrators have adopted good governance principles to improve the quality and efficiency of educational administration in private universities in the northern overall 6 aspects were at high level (= 3.85, S.D.=0.23). Comparison of the sample by gender, with the administration applying good governance in the development of quality and effectiveness of educational administration in private universities in the northern. The top overall No difference was statistically significant at the .05 level female with an average of males.The recommendation and the ultimate need of the sample to implement good governance in universities is that administrators must be1) visionary and able to keep pace with change management 2) moral and fair. And 3) able to eliminate conflict and risks accurate with the organization. Keywords : Good Governance,Quality, Efficiency, Educational Administration, Private Universities in The Northern
Downloads
Download data is not yet available.
Article Details
How to Cite
พราหมณ์ศิริ ร., & ภูรีพงษ์ ก. (2017). หลักธรรมาภิบาลกับการพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา ในมหาวิทยาลัยเอกชนพื้นที่ภาคเหนือ. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 18(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/9856
Section
บทความวิจัย (Research Articles)