ผลของการเรียนบนเว็บด้วยเครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบวิชวลกราฟิกส์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ของนิสิตคณะครุศาสตร์
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนิสิตคณะครุศาสตร์ และ 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อการใช้เครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบวิชวลกราฟิกส์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยคือ นิสิตคณะครุศาสตร์ จำนวน 68 คน ระยะเวลาในการวิจัย 6 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เว็บการเรียนการสอน 2) เครื่องมือการทำงานร่วมกันออนไลน์แบบวิชวลกราฟิกส์ 3) แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ 4)แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อเครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบวิชวลกราฟิกส์แบบปลายเปิด สถิติที่ใช้คือ ความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าสถิติ t-test ผลการวิจัยพบว่า 1) นิสิตคณะครุศาสตร์มีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์หลังจากการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีความแตกต่างกันของนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) นิสิตคณะครุศาสตร์มีความพึงพอใจและเห็นด้วยว่าการใช้เครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบวิชวลกราฟิกส์ว่าสามารถช่วยส่งเสริมการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ได้ดี คำสำคัญ : การเรียนการสอนบนเว็บ , เครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบวิชวลกราฟิกส์, ความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ ABSTRACT The purposes of this research were 1) to compare the scores between pretest and posttest of creative problem solving abilities of pre-service teachers and 2)to study the opinions of using visual graphics collaboration tools.The samples were 68 pre-service teachers of the Faculty of Education.The research duration were 6 weeks. The research instruments were 1) web-based instruction 2) visual graphics collaboration tools 3) creative problem solving abilities of pre-service teachers test 4) a survey form with open questions to collect opinions of using visual graphics collaboration tools. Data were analyzed by using descriptive statistics and t-test. The research findings were as follows: 1) Pre-service teachers had higher posttest score higher than pretest score in creative problem - abilities after learning with web-based instruction with visual graphics collaboration tools at the .05 level of significance. 2) Pre-service teachers had high satisfaction level of using visual graphics collaboration tools to enhance creative problem solving abilities. Keywords : web-based instruction, visual graphics collaboration tools, creative problem solving abilities for instructional media production
Downloads
Download data is not yet available.
Article Details
How to Cite
รัตนนรชัย ช., & สุวรรณณัฐโชติ ป. (2017). ผลของการเรียนบนเว็บด้วยเครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบวิชวลกราฟิกส์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ของนิสิตคณะครุศาสตร์. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 18(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/9854
Section
บทความวิจัย (Research Articles)