A CONTSTRUCTION OF THAI READING ABILITY TEST FOR PRATHOM SUKSA 3 STUDENTS
Main Article Content
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กำหนดแบบทดสอบมีทั้งหมด 3 ฉบับ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก ฉบับที่ 1 ด้านการอ่านคำ จำนวน 20 ข้อ ฉบับที่ 2 ด้านความเข้าใจความหมายของคำศัพท์ จำนวน 20 ข้อ และฉบับที่ 3 ด้านความเข้าใจในการอ่าน จำนวน 20 ข้อ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 25 โรงเรียน จำนวน 28 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 818 คน
สรุปผลการวิจัย
1. การพัฒนาแบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านภาษาไทย สร้างโดยการวิเคราะห์จากมาตรฐานการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กำหนดแบบทดสอบมีทั้งหมด 3 ฉบับ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก ฉบับที่ 1 แบบทดสอบด้านการอ่านคำ จำนวน 20 ข้อ ฉบับที่ 2 แบบทดสอบด้านความเข้าใจ
ความหมายของคำศัพท์ จำนวน 20 ข้อ ฉบับที่ 3 แบบทดสอบด้านความเข้าใจในการอ่าน จำนวน 20 ข้อ แบบทดสอบทุกฉบับผ่านการตรวจสอบคุณภาพความเที่ยงตรงเชิงพินิจจากผู้เชี่ยวชาญ ทุกฉบับได้ค่า IOC ระหว่าง .80 – 1.00
2. ตรวจสอบคุณภาพรายข้อของแบบทดสอบด้านการอ่านคำ มีค่าความยากง่ายระหว่าง .28 -.68 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .28 - .57 ความเชื่อมั่นมีค่าเท่ากับ .78 และความเที่ยงตรงเชิงสภาพ มีค่าเท่ากับ .56 แบบทดสอบด้านความเข้าใจความหมายของคำศัพท์ มีค่าความยากง่ายระหว่าง .41 - .76 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .28 – .54 ความเชื่อมั่นมีค่าเท่ากับ .78 และความเที่ยงตรงเชิงสภาพ มีค่าเท่ากับ .71 แบบทดสอบด้านความเข้าใจในการอ่าน มีค่าความยากง่ายระหว่าง .37 - .72 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .20 - .62 ความเชื่อมั่นมีค่าเท่ากับ .78 และความเที่ยงตรงเชิงสภาพ มีค่าเท่ากับ .52
สรุปผลการวิจัย
1. การพัฒนาแบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านภาษาไทย สร้างโดยการวิเคราะห์จากมาตรฐานการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กำหนดแบบทดสอบมีทั้งหมด 3 ฉบับ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก ฉบับที่ 1 แบบทดสอบด้านการอ่านคำ จำนวน 20 ข้อ ฉบับที่ 2 แบบทดสอบด้านความเข้าใจ
ความหมายของคำศัพท์ จำนวน 20 ข้อ ฉบับที่ 3 แบบทดสอบด้านความเข้าใจในการอ่าน จำนวน 20 ข้อ แบบทดสอบทุกฉบับผ่านการตรวจสอบคุณภาพความเที่ยงตรงเชิงพินิจจากผู้เชี่ยวชาญ ทุกฉบับได้ค่า IOC ระหว่าง .80 – 1.00
2. ตรวจสอบคุณภาพรายข้อของแบบทดสอบด้านการอ่านคำ มีค่าความยากง่ายระหว่าง .28 -.68 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .28 - .57 ความเชื่อมั่นมีค่าเท่ากับ .78 และความเที่ยงตรงเชิงสภาพ มีค่าเท่ากับ .56 แบบทดสอบด้านความเข้าใจความหมายของคำศัพท์ มีค่าความยากง่ายระหว่าง .41 - .76 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .28 – .54 ความเชื่อมั่นมีค่าเท่ากับ .78 และความเที่ยงตรงเชิงสภาพ มีค่าเท่ากับ .71 แบบทดสอบด้านความเข้าใจในการอ่าน มีค่าความยากง่ายระหว่าง .37 - .72 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .20 - .62 ความเชื่อมั่นมีค่าเท่ากับ .78 และความเที่ยงตรงเชิงสภาพ มีค่าเท่ากับ .52
Downloads
Download data is not yet available.
Article Details
How to Cite
สมใจ ส., เซ็มเฮง ด., & ศลโกสุม ด. (2009). A CONTSTRUCTION OF THAI READING ABILITY TEST FOR PRATHOM SUKSA 3 STUDENTS. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 9(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/817
Section
บทความวิจัย (Research Articles)