การเรียนรู้และสร้างความรู้ของชุมชนและครอบครัวเด็กพิการ

Main Article Content

พิศมัย รัตนโรจน์สกุล

Abstract

บทคัดย่องานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อศึกษาการเรียนรู้และการสร้างความรู้ของครอบครัวเด็กพิการและการเรียนรู้ของชุมชนเพื่อดูแลครอบครัวเด็กพิการให้สามารถอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเท่าเทียม การศึกษาวิจัยใช้การวิจัย เชิงคุณภาพ โดยการเก็บข้อมูลการวิจัยใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกและการสังเกตอย่างมีส่วนร่วมในพื้นที่ของชุมชนและเครือข่ายคนพิการจังหวัดนครศรีธรรมราชผลของการศึกษาแบ่งเป็นสองส่วน ได้แก่ 1) การเรียนรู้และการสร้างความรู้ของครอบครัวเด็กพิการ โดยมีกระบวนการเรียนรู้จากประสบการณ์ชีวิตตั้งแต่เหตุแห่งความพิการที่เกิดขึ้นในครอบครัว การหาหนทางแก้ปัญหาของครอบครัว การเรียนรู้เมื่อเข้าสู่เครือข่ายการช่วยเหลือเด็กพิการ และนาไปสู่การสร้างความรู้จากประสบการณ์ของครอบครัวเด็กพิการ ได้แก่ ความรู้ในการดูแล รักษา บาบัด และฟื้นฟูเด็กพิการ ความรู้ในการสร้าง เลือกสรร และใช้อุปกรณ์ต่างๆ สาหรับเด็กพิการ และการสร้างพื้นที่ทางสังคมให้กับเด็กพิการ และ 2) การเรียนรู้ของชุมชนในการสร้างเครือข่ายและสวัสดิการทางสังคมเพื่อดูแลครอบครัวเด็กพิการให้อยู่ในชุมชนได้อย่างเท่าเทียม จากการใช้แนวคิดของการฟื้นฟูชีวิตของคนพิการโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน โดยมีการสร้างภาคีเครือข่ายการช่วยเหลือครอบครัวเด็กพิการของจังหวัดนครศรีธรรมราช มีการสร้างความตระหนักต่อการดารงอยู่ของครอบครัวเด็กพิการในชุมชน การสร้างความร่วมมือของภาคีเครือข่ายเพื่อช่วยเหลือเด็กพิการในชุมชน และการรวมกลุ่มครอบครัวเด็กพิการเพื่อแบ่งปันความรู้และช่วยเหลือซึ่งกันและกันคำสำคัญ : การเรียนรู้ของชุมชน, การเรียนรู้ของครอบครัวเด็กพิการ

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
รัตนโรจน์สกุล พ. (2016). การเรียนรู้และสร้างความรู้ของชุมชนและครอบครัวเด็กพิการ. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 16(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/7229
Section
บทความวิชาการ (Academic Articles)