ประสบการณ์การอ่านแบบเสริมต่อการเรียนรู้ กับการพัฒนาความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ

Main Article Content

สุชนินธ์ บัณฑุนันทกุล
วรวรรณ เหมชะญาติ
วรรณี แกมเกตุ

Abstract

บทคัดย่อ การอ่านเพื่อความเข้าใจนับว่าเป็นหัวใจของการอ่าน การอ่านอย่างมีประสิทธิภาพช่วยให้ผู้อ่านรู้และเข้าใจเรื่องราวต่างๆ ที่อ่านได้ ผู้เรียนจึงสามารถนำความรู้ไปพัฒนาตนเองได้ แนวประสบการณ์การอ่านแบบเสริมต่อการเรียนรู้ เป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้ของที่ช่วยให้ผู้เรียนอ่านอย่างประสบความสำเร็จ เกิดความเข้าใจจากการอ่าน เรียนรู้ที่จะอ่านได้อย่างถูกต้อง และเพลิดเพลินกับการอ่าน  เน้นการเสริมต่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับพื้นที่รอยต่อพัฒนาการ ของผู้เรียนมีการทบทวนความรู้เดิม กระตุ้นและสร้างความรู้พื้นฐานเพื่อการอ่านเน้นการมีส่วนร่วมในการเรียนเพื่อทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ในการอ่านสูงขึ้น และยังช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถอ่านทำความเข้าใจและเรียนรู้เนื้อหาได้อย่างประสบความสำเร็จช่วยให้ผู้เรียนดึงความรู้เดิมมาใช้ในการอ่าน ขยายความรู้ด้านคำศัพท์ใหม่สร้างความรู้พื้นฐานให้เพียงพอในการอ่าน แนวประสบการณ์การอ่านแบบเสริมต่อการเรียนรู้ จึงเป็นแนวคิดหนึ่งที่ช่วยให้ครูนำองค์ความรู้ลงไปจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนได้จริง เพื่อช่วยพัฒนาความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจของผู้เรียนอันจะส่งผลต่อการเรียนรู้ที่ยั่งยืนได้ คำสำคัญ: ประสบการณ์การอ่านแบบเสริมต่อการเรียนรู้, ความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
บัณฑุนันทกุล ส., เหมชะญาติ ว., & แกมเกตุ ว. (2015). ประสบการณ์การอ่านแบบเสริมต่อการเรียนรู้ กับการพัฒนาความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ, 16(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jedu/article/view/6668
Section
บทความวิชาการ (Academic Articles)